Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc

Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua nhiều thăng trầm song những người dân làng Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn duy trì công việc thêu và may những lá cờ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 1 Ghé thăm làng Từ Vân những ngày này, du khách có thể cảm nhận được không khí làm việc nhộn nhịp, hăng say của người dân nơi đây để tạo nên những lá cờ đỏ sao vàng, đồng thời hòa chung với không khí kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020).
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 2 Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 30km, làng Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã có hơn 70 năm may những lá cờ Tổ quốc.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 3 Theo các cụ cao niên trong làng kể lại, từ xa xưa, làng Từ Vân nổi tiếng bởi các sản phẩm dệt, thêu truyền thống. Vào tháng 8/1945, các nghệ nhân của làng được Ủy ban kháng chiến kêu gọi thêu cờ Tổ quốc chuẩn bị cho khởi nghĩa Cách mạng tháng 8.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 4

    Trong dòng người náo nức và rừng cờ bay phấp phới trên quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9/1945 đã có những lá cờ đỏ sao vàng được tạo nên bởi bàn tay tài hoa của những người thợ làng Từ Vân. Từ đó cho đến nay, người dân làng Từ Vân vẫn luôn tự hào về nghề may cờ Tổ quốc và được những thế hệ sau tiếp tục kế thừa, tiếp nối.

  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 5 Ngày nay, nhiều gia đình tại làng Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín vẫn giữ nghề sản xuất cờ Tổ quốc.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 6 Nhiều gia đình vẫn giữ nghề và truyền lại cho thế hệ trẻ.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 7 Chị Vương Thị Nhung, thợ may trong gia đình có truyền thống may cờ trải qua nhiều đời tại làng Từ Vân chia sẻ: Chị luôn cảm thấy vinh dự và hãnh diện khi là một trong những người dân của làng góp phần tạo nên những lá cờ Tổ quốc chuyển đi các nơi, hiện diện trong nhiều sự kiện quan trọng. Gia đình chị những năm qua vẫn duy trì sản xuất, thêu cờ Tổ quốc, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong xóm. Các dịp lễ tết, Quốc khánh... cũng là thời gian nhiều hộ dân làng Từ Vân lại bận rộn để kịp trả hàng cho khách đặt trong dịp này.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 8 Em Nguyễn Thị Kim Anh (làng Từ Vân) hiện là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Thăng Long tranh thủ những ngày nghỉ hè tham gia thêu cờ Tổ quốc.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 9 Để thêu ra một cờ Tổ quốc hoàn chỉnh cần nhiều thời gian và sự tỉ mỉ, trau chuốt từng đường kim, mũi chỉ.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 10 Bởi vậy, lá cờ thêu bao giờ cũng có giá cao hơn gấp nhiều lần cờ may bình thường và là sản phẩm được nhiều người ưa thích.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 11
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 12 Những ngày gần đây, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9  cũng là lúc những người thợ may cờ của làng nghề Từ Vân lại tất bật hơn bao giờ hết.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 13 Ngoài cờ Tổ quốc, những sản phẩm cờ Đoàn, Cờ thi đua... cũng là những mặt hàng được nhiều đơn vị đặt mua tại làng Từ Vân.
  • Ghé thăm ngôi làng với hơn 70 năm tạo ra những lá cờ Tổ quốc - Ảnh 14 Người dân làng Từ Vân sắp xếp và đóng gói cờ Tổ quốc đã được hoàn thiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần