Ghép tim thành công cho trẻ nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/5, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện (BV) Việt Đức đã tổ chức lễ ra viện cho cháu bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim.

 
Theo đó, bệnh nhi là cháu Nguyễn Thành Đạt, 10 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội bị suy tim độ 3-4. Cháu Đạt đã được điều trị hơn 1 tháng bằng các thuốc trợ tim, lợi tiểu liều cao và thuốc chống đông, tuy nhiên tình trạng bệnh nặng dần đến suy tim giai đoạn cuối tại BV Tim Hà Nội. Đầu tháng 3/2017, bé Đạt được hội chẩn xét ghép tim tại BV Việt Đức, gia đình bệnh nhân hết sức quyết tâm song chưa chuẩn bị đủ nguồn kinh phí và cũng chưa có người hiến tim nên bé Đạt tiếp tục được điều trị bảo tồn tại BV Tim Hà Nội.
Đến sáng 14/3, có thông tin về người hiến tạng với chỉ số sinh học phù hợp với cháu Đạt, BV Việt Đức đã liên hệ với gia đình bệnh nhi. Khi chuyển đến BV Việt Đức, bé Đạt trong tình trạng suy tim giai đoạn cuối (giai đoạn 4), ngay lập tức bé được ghép tim. Người cho tim là một thanh niên có trọng lượng gấp 2,7 lần người nhận. Và, quả tim nhanh chóng được hòa nhịp đập trong cơ thể người nhận mới 10 tuổi.

Sau ca ghép, tình trạng co bóp của tim bé Đạt khá ổn định, tuy nhiên, bé Đạt xuất hiện tình trạng phù phổi khá nặng, nồng độ oxy trong máu tụt, phải hồi sức khá vất vả mới có thể chuyển bé về khu hậu phẫu sau ghép tim. Hơn 1 tháng sau ghép tim, bé Đạt vẫn bị phù phổi hết bên phải lại sang trái, rồi tràn khí màng phổi 1 bên, thậm chí có lúc cả 2 bên, xẹp phổi nặng… các y bác sĩ đã phải đặt-rút máy thở nhiều lần cho bé và nguy cơ nhiễm trùng khá cao. Cho đến nay, tình trạng phổi của bé Đạt tiến triển tốt và dần ổn định, đủ điều kiện sức khỏe để ra viện.

Chia sẻ với báo chí tại buổi lễ chia tay bé Đạt ra viện, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước nhấn mạnh, thành công của ca ghép tim này không chỉ góp phần đem lại sự sống cho cháu Đạt mà còn khẳng định được trình độ của y bác sĩ BV Việt Đức trong ghép tạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần