Ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp dân: Phải sử dụng đúng quy định

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đã ban hành quy định hướng dẫn thực hiện việc trích xuất, cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh và việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm của công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nạị, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân TP.

Được quay, chụp, ghi âm nhưng phải có sự thống nhất
Theo quy định này, công dân đến Trụ sở Tiếp công dân TP có quyền đề nghị cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh của buổi làm việc giữa người tiếp công dân và công dân, nhưng phải có yêu cầu bằng văn bản. Nhân viên của Ban Tiếp dân sẽ tiếp nhận đề nghị, trích xuất dữ liệu và chuyển cho công dân bằng vật lưu trữ (thẻ nhớ, đĩa) hoặc chuyển qua thư điện tử của công dân… Cán bộ tiếp dân cũng phải hướng dẫn, trả lời chu đáo, tỉ mỉ đối với đề nghị khác của công dân.
 Công dân được quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi tiếp dân nếu chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Ảnh: Thái San
Đặc biệt, quy định này cho phép công dân được quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi làm việc, nếu công dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân và nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP. Đồng thời, quy định cũng nêu rõ, công dân phải có cam kết sử dụng đúng quy định của pháp luật đối với hình ảnh, âm thanh ghi được cung cấp hoặc sau khi quay phim, chụp ảnh, ghi âm.
Trước khi quay phim, chụp ảnh, ghi âm, người tiếp công dân cùng công dân thống nhất cách thực hiện, vị trí đặt thiết bị quay phim, chụp ảnh, ghi âm đảm bảo thuận lợi, bao quát cả người tiếp và công dân được tiếp, tránh phản cảm hoặc ảnh hưởng xấu cho chất lượng buổi tiếp.
Hướng dẫn này cũng chỉ rõ công dân không được để việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm làm lộ bí mật của người tố cáo, thông tin, tài liệu tố cáo của công dân khác.
Không livestream buổi tiếp dân
Quy định nêu rõ, trong quá trình quay phim, chụp ảnh, ghi âm, nếu thấy công dân có hành vi, lời nói phản cảm, làm mất tập trung, mất trật tự tại trụ sở, làm gián đoạn, ảnh hưởng xấu đến buổi tiếp, thời gian tiếp công dân khác (như đưa thiết bị ghi âm, ghi hình vào sát mặt cán bộ tiếp công dân; có lời lẽ thiếu tôn trọng, xúc phạm đến cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước; phát livestream hoặc các hình thức phát hình ảnh, âm thanh trực tiếp ra bên ngoài phòng tiếp...), hoặc có khả năng làm lộ bí mật người tố cáo thì người được giao tiếp công dân có quyền yêu cầu dừng buổi tiếp để nhắc nhở, chấn chỉnh đảm bảo theo quy định.
Cũng theo quy định này, cán bộ tiếp công dân có quyền không đồng ý việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm với trường hợp công dân chưa chấp hành đúng khoản 2, Điều 7 Luật Tiếp Công dân và nội quy về việc tiếp công dân đã được Chủ tịch UBND TP ban hành.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP (số 34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông). Trong đó quy định, đối với công dân khi đến Trụ sở Tiếp công dân TP làm việc “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Khoản 2 Điều 7 Luật Tiếp công dân quy định, khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ:

a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);

b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;

c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;

d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;

đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.