Nghiêm túc làm việc ngay từ ngày đầu năm

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau kỳ nghỉ Tết dài 9 ngày, từ 11/2 (tức mùng 7 Tết Kỷ Hợi), các cơ quan đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã bắt tay vào ngày làm việc đầu năm với khí thế sôi nổi.

Ghi nhận của Kinh tế & Đô thị tại một số đơn vị cho thấy, các cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cơ bản chấp hành tốt giờ giấc, kỷ cương hành chính, là dấu hiệu đáng mừng cho một năm mới tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
 Cán bộ, công chức BPMC quận Hai Bà Trưng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ ngay từ đầu giờ sáng 11/2
Đúng 8h có mặt tại trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng, phóng viên ghi nhận cán bộ công chức (CBCC) các phòng, ban của quận đã có mặt đầy đủ, bắt đầu nghi lễ chào cờ đầu tuần; ngay sau đó nhanh chóng trở về vị trí làm việc. Riêng tại bộ phận Một cửa (BPMC), từ 8h dù chưa có công dân đến giao dịch nhưng đã có đầy đủ 7 CBCC trực sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ, với 5 ô cửa tiếp nhận và 1 ô cửa để thu phí, lệ phí. Một công chức tại đây cho biết, hiện BPMC quận tổ chức tiếp nhận giải quyết 300 TTHC theo quy định, đều được niêm yết công khai. Trong đó, đa số được thực hiện theo phần mềm dùng chung 3 cấp và đặc biệt đã có 12 TTHC được tiếp nhận giải quyết theo mức độ 3, cùng với 3 TTHC đang được ký hợp đồng với đơn vị bưu chính để chuẩn bị tổ chức tiếp nhận theo mức độ 4 (gồm trích lục khai sinh, trích lục khai tử, đăng ký kết hôn). Chánh Văn phòng UBND quận Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay từ tháng 1/2019, lãnh đạo quận đã phát động thi đua tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi tới mọi CBCCVC, NLĐ trong các phòng, ban để bắt tay vào làm việc với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”.
Theo chân đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ kiểm tra đột xuất trụ sở Sở Kế hoạch & Đầu tư lúc hơn 9h, phóng viên nhận thấy tại các ô tiếp nhận hồ sơ hành chính của bộ phận “một cửa” (BPMC) đầu tư trong nước và BPMC đầu tư nước ngoài đều có đầy đủ công chức trực tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, đeo thẻ đầy đủ; BPMC niêm yết công khai danh mục TTHC. Đoàn kiểm tra xác suất 3 phòng làm việc (Kinh tế đối ngoại, Thẩm định, Quản lý đầu tư ngoài ngân sách) thì đều có mặt đầy đủ các CBCC làm việc. Bà Phạm Thị Thu Hường - Chánh văn phòng Sở cho biết: Thực hiện đúng chế độ nghỉ lễ theo quy định, các CBCCVC, HĐLĐ của Sở nghỉ Tết từ thứ Bảy (2/2) đến hết Chủ nhật (10/2) (tức từ 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), nhưng riêng CBCC tại BPMC vẫn tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC vào cả hai sáng thứ Bảy 2/2 và 9/2. Sáng 11/2, CBCC của các phòng, ban tiến hành chào cờ trong vòng 30 phút và ngay sau đó tất cả về đúng vị trí làm việc, trừ CBCC của BPMC không chào cờ mà trực tiếp nhận hồ sơ ngay từ 8h. “Ngay từ cuộc họp giao ban cuối năm của Sở ngày 27 tháng Chạp, lãnh đạo Sở cũng đã nhắc toàn bộ CBCC sau Tết tuyệt đối không đi lễ chùa trong giờ hành chính, cũng như không có các hoạt động giao lưu, chụp ảnh… ảnh hưởng đến không khí làm việc đầu năm”, bà Hường cho biết thêm.
 CBCC bộ phận MC Sở KH&ĐT tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp.
Chia sẻ với phóng viên, chị Võ Thị Như Hoa - nhân viên Công ty Luật TNHH ATD cho hay: “Tôi đã nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án ĐTNN tại BPMC của Sở KH&ĐT từ trước Tết và được hẹn trả kết quả ngay từ 31/1 nhưng DN nghỉ tết sớm nên hôm nay tôi ra lấy kết quả thì được trả ngay. Việc giải quyết TTHC trong ngày đầu năm nói chung nhanh gọn, công chức phục vụ nhiệt tình, không có gì đáng phàn nàn”.
Tại Sở Tư pháp, bà Nguyễn Phương Nam - Phó Chánh văn phòng phụ trách BPMC cho biết: Từ 8h sáng, cả 6 công chức đã có mặt đầy đủ sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho công dân. Tính đến 10h30’, BPMC đã tiếp nhận tổng cộng 41 hồ sơ lý lịch tư pháp và 1 hồ sơ về bổ trợ tư pháp. Dù rất đông công dân, doanh nghiệp đến giao dịch nhưng nhìn chung việc giải quyết nhanh gọn, không có bất kỳ phàn nàn nào của người dân về chất lượng phục vụ tại đây. Đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ ghi nhận Sở Tư pháp đã thực hiện nghiêm túc việc giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân ngay từ ngày làm việc đầu năm. Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn cũng cho hay, thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”, ngay từ ngày 25/1/2019, Sở đã ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2019. Mục tiêu hàng đầu được đặt ra là nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ và hoạt động của các phòng chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và cơ quan tư pháp địa phương theo ngành dọc trên tinh thần 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” và “một việc-một đầu mối xuyên suốt”. Theo đó, đối tượng kiểm tra sẽ là các phòng, đơn vị và CCVC, người lao động làm việc trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở với nội dung tập trung vào: Việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc, nhiệm vụ được cấp trên hoặc Giám đốc Sở giao; việc thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và kế hoạch số 169 của UBND TP về triển khai chỉ thị này; việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và giải quyết TTHC, dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông…
  Người dân, doanh nghiệp làm TTHC tại BPMC Sở Tư pháp Hà Nội.
Có mặt tại Sở Du lịch lúc 9h30’, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận dù chưa có công dân đến giao dịch, song BPMC có bố trí đầy đủ CBCC túc trực, có đeo thẻ. Tại đây cũng có ban hành, niêm yết công khai nội quy, quy chế hoạt động của BPMC; có niêm yết Quy tắc ứng xử của CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Chánh Văn phòng Sở Du lịch Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết: “Không chỉ là chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết mà còn là thứ hai thực hiện chào cờ đầu tuần, nên từ 7h30’, toàn bộ CBCC, nhân viên Sở đã có mặt đầy đủ. Việc này được Sở giám sát chặt chẽ bằng hệ thống kiểm tra vân tay và hệ thống camera”. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra công vụ cũng đề nghị Sở Du lịch sớm niêm yết công khai bộ danh mục TTHC để tiện cho công dân tra cứu.
 Đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ kiểm tra đột xuất tại BPMC Sở Tư pháp Hà Nội.
Tiếp đó, tại trụ sở UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) vào thời điểm 10h45’, đoàn kiểm tra công vụ ghi nhận có 5 công dân đến giao dịch (1 khai tử, 2 khai sinh, 2 chứng thực); đồng thời, có người trực tại BPMC, có các công chức tiếp nhận hồ sơ hành chính. Thái độ giao tiếp với công dân của các CBCC cũng rất hòa nhã, lịch sự. Ông Cao Duy Duy đang làm thủ tục khai sinh cho con tại đây phản ánh, công chức tiếp dân rất chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình. Dù vậy, đoàn cũng nghiêm túc đề nghị UBND xã sớm bổ sung các biểu mẫu khê khai sẵn thông tin để công dân dễ tiếp cận; đề nghị ghi đầy đủ nội dung trong các sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả; tiếp tục rà soát thực hiện tiếp nhận giải quyết toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
* Cùng chiều 11/2, đoàn kiểm tra công vụ của TP cũng kiểm tra đột xuất tại một số điểm lễ hội trên địa bàn như Khu di tích Đình - Chùa - Bia bà La Khê,, chùa Phúc Khánh, đình Kim Liên... Đoàn ghi nhận chưa phát hiện có trường hợp xe biển xanh (xe công) đi lễ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần