Giá cao vẫn...“cháy” tour

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi có thông báo được nghỉ 6 ngày trong dịp lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng...

Kinhtedothi - Ngay sau khi có thông báo được nghỉ 6 ngày trong dịp lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du lịch. Vì thế, dù giá tour nội địa ở hầu hết các công ty lữ hành đều tăng nhưng nhiều tuyến điểm đã cháy vé, đặc biệt là tour đi biển, kết hợp lễ hội, sự kiện.

Một số tour đã hết vé

Nhiều hãng lữ hành cho biết, đi biển và tour kết hợp tham gia lễ hội, sự kiện được các “thượng đế” ưa chuộng trong dịp nghỉ 30/4, 1/5 sắp tới. Như chia sẻ của Giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông Fiditour Trần Thị Bảo Thu: “Chùm tour nội địa nhấn mạnh đến vẻ đẹp 3 miền đất nước với hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Fiditour rất được du khách quan tâm. Nhiều người đã đăng ký tour kết hợp sự kiện pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng; tour ngắm hoa cà phê Ban Mê Thuột; trải nghiệm vẻ đẹp của đỗ quyên rừng và chiêm ngưỡng ruộng bậc thang trong mùa đổ nước trên miền rẻo cao Tây Bắc; tham gia các lễ hội văn hóa của người Khmer tại miền Tây Nam Bộ... Trong đó, với sự kiện pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đang dẫn đầu về lượng khách đăng ký. Kế đến là các tour biển đảo như Phú Quốc, Côn Đảo”. Còn tại OSC Việt Nam Travel, Giám đốc Nguyễn Thị Thương cho hay, các điểm đến như Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo, miền Trung, Phan Thiết vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Riêng tour miền Trung tham quan Huế - Phong Nha - Hội An - Đà Nẵng đã kín chỗ nhờ kết hợp sự kiện lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, từ đầu tháng 3, OSC Việt Nam Travel cũng phải từ chối khá nhiều đoàn khách đặt tour Côn Đảo, Nha Trang… vì bị động phương tiện vận chuyển và khách sạn lưu trú. Đại diện Công ty Hodeco Tours cũng cho biết, đơn vị này phải từ chối đoàn khách 120 người đặt tour đi Đà Lạt. Ngoài ra, ở nhiều hãng lữ hành, tour đi carnaval ở Hạ Long kèm chương trình viếng đền Hùng (Phú Thọ) cũng... cháy vé. Vietrantour ước đoán dịp này phục vụ hơn 3.000 lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tăng trưởng lượng khách tại Fiditour rất khả quan với hơn mức 25% so với cùng kỳ.
Khách hàng đăng ký tour du lịch trong nước.  	Ảnh: Đào Tú
Khách hàng đăng ký tour du lịch trong nước. Ảnh: Đào Tú
Trong khi đó, nhiều công ty đã bán gần hết tour đi nước ngoài. Đơn cử như tour Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia của Fiditour đã bán hơn 90% kế hoạch. Các tour xa như Australia, Mỹ, Dubai (UAE)…, số vé bán ra đạt hơn 70% kế hoạch. Đặc biệt, tour châu Âu có mức tăng trưởng lớn vì đây là thời điểm mùa Xuân với những loài hoa rực rỡ. Tại Vietrantour, tour đi Nhật Bản, Dubai, Hàn Quốc, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ, Italia cũng rất ăn khách nhờ các chương trình khuyến mại. Ngay từ sớm, một số tour đã hết chỗ, chẳng hạn như cụm tour Đông Nam Á. Hiện, đơn vị này phải đặt vấn đề với các hãng hàng không để cung cấp thêm vé nhằm đáp ứng nhu cầu du khách tăng đột biến. Hầu hết các hãng lữ hành đều tỏ ra phấn khởi khi khách đi nước ngoài tăng khoảng 15%, một số công ty như Saigontourist tăng đến 30%.

Nhiều tour nội tăng giá 
Vé xem trình diễn pháo hoa quốc tế cao nhất 500.000 đồng/người
Sở VHTT&DL Đà Nẵng vừa cho biết, từ ngày 1/4, vé xem cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) sẽ được bán tại Sở VHTT&DL Đà Nẵng, Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Trung tâm Xúc tiến du lịch, Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội, Công ty CP Nghệ thuật Việt, hệ thống ẩm thực Trần tại Đà Nẵng. 3 khán đài B3, B4 và C1 với 11.165 chỗ ngồi sẽ được bán với mức giá 500.000 đồng/vé (khán đài B3), 400.000 đồng/vé (khán đài B4) và 300.000 đồng/vé (khán đài C1).
Nếu như các tour đi nước ngoài có giá “mềm” hơn so với cùng kỳ năm ngoái thì tại hầu hết các hãng lữ hành, giá tour nội địa tăng ít nhất 10% do nhiều điểm đến có giá phòng, giá dịch vụ cao. Theo Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ Trần Thế Dũng: “Hiện rất khó tìm phòng khách sạn giá tốt ở các điểm du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Tại Đà Nẵng, dù chính quyền đã quyết định chỉ được tăng giá khách sạn lên tối đa 50% vào dịp thi bắn pháo hoa quốc tế ở kỳ nghỉ này, nhưng giá phòng khách sạn 3 sao hiện cũng phải trả gần 800.000 đồng/đêm, đắt gấp đôi so với bình thường”. Cùng với đó, việc giá xăng dầu bất ngờ tăng vào cuối tháng 3 khiến chi phí vận chuyển, giá phòng, dịch vụ… ở các tuyến điểm đến đều đồng loạt tăng. Hiện, giá hợp đồng xe, vé tàu hỏa, vé vào cổng, dịch vụ ở một số khu du lịch đã tăng từ 10 - 20%, có nơi tăng 30 - 35%. Đối với các hợp đồng tour đã ký trước thời điểm 1/4, giá vận chuyển chỉ tăng từ 5 - 10%, nhưng từ sau ngày 1/4, có nơi đã tăng lên 30%. Vì vậy, để tránh thua lỗ, các đơn vị lữ hành đều phải điều chỉnh tăng giá tour từ 10 - 30%.

Tuy nhiên, do nắm bắt tốt thị trường, một số hãng lữ hành vẫn đảm bảo không tăng giá. Theo Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà, nhờ đặt dịch vụ trước một năm nên đơn vị này có giá phòng ở, giá vé máy bay tốt. Do đó, các tour đi Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang bằng đường hàng không của Công ty đã bán hết. Bà Phạm Bích Ngọc – Trưởng phòng khách lẻ Vietrantour cũng cho hay, mặt bằng giá thành tour dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của đơn vị này giảm hơn so với năm ngoái 10 - 25% tùy từng tuyến điểm. Riêng dịch vụ tour charter flight (thuê riêng chuyến bay) giúp các nhóm khách hàng tiết kiệm tới 20 - 25% so với bình thường.

Dù giá tour nội địa tăng nhưng nhiều tour vẫn cháy vé cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng cao. Điều này hoàn toàn có thể tin tưởng “ngành công nghiệp không khói” lại có thêm một “mùa vàng”.