Giá cao vì sản phẩm khác biệt?

Doãn Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực trạng nhà biệt thự, nhà liền kề, nhất là nhà phố thương mại (shophouse) tại nhiều dự án BĐS Hà Nội được chào bán với mức giá cao kỷ lục, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 Phó Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính
Thưa ông, có thông tin thời gian gần đây tại thị trường Hà Nội, sản phẩm shophouse được chào bán với mức giá cao kỷ lục. Ông có thể cho biết thực hư của vấn đề này là thế nào?
- Đúng là trong thời gian gần đây, sản phẩm shophouse tại nhiều dự án BĐS Hà Nội được chào bán với mức giá cao kỷ lục, mức giá chưa từng được ghi nhận trước đây đối với dòng sản phẩm này. Đặc biệt là một số dự án ở khu vực phía Tây Hà Nội, thuộc địa bàn các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm... có dự án được chào bán với giá 250 triệu đồng/m2.
Điều này cũng không có gì khó hiểu khi quỹ đất đô thị ngày một eo hẹp, trong khi đó hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông liên quan tới các dự án đó đã được đầu tư và cải thiện nhiều; hạ tầng xã hội cũng được chú trọng nên các sản phẩm như biệt thự, nhà liền kề, shophouse sẽ là tâm điểm săn đón của các nhà đầu tư thứ cấp, giá sẽ được đẩy lên cao.
Theo ông, dựa vào yếu tố nào mà các chủ đầu tư lại tự tin tăng giá bán ở mức cao kỷ lục như vậy?
- Đây là thời điểm nguồn hàng trên thị trường đang được đánh giá là khan hiếm, đặc biệt là các dự án có vị trí thuận lợi, bám sát các trục đường giao thông lớn của Thủ đô, kèm theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ. Cùng với đó, các chủ đầu tư nắm bắt được xu thế của thị trường, đã tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm để có sự canh tranh về giá.
Một số DN đã tạo ra được những sản phẩm có sự khác biệt thông qua chất lượng sản phẩm, ví dụ đầu tư các thiết bị nội thất, vật liệu xây dựng cao cấp, được nhập khẩu từ nước ngoài... Việc đầu tư nhiều tiện ích khác trong khu đô thị, cộng hưởng vào giá trị của sản phẩm BĐS đó, nên chủ đầu tư đã đặt niềm tin và cho rằng, sản phẩm của mình xứng đáng được chào bán với mức giá như vậy.
Đây có phải sự bất hợp lý của thị trường, trong khi tại nhiều khu vực thuộc trung tâm TP mức giá bán của các sản phẩm cùng loại cũng chỉ ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn không đáng kể, thưa ông?
- Thực tế, khi chúng ta nghe qua thì thấy có vẻ bất hợp lý, vì tại một số khu vực thuộc trung tâm TP giá bán dòng sản phẩm cùng loại cũng chỉ ở mức 250 – 300 triệu đồng/m2. Còn các dự án này, cách xa trung tâm giá cũng cao ngất ngưởng, chẳng kém là bao là bởi các chủ đầu tư đã tập trung vào việc xây dựng thương hiệu DN, cũng như bổ sung vào đó những tiện ích, trang thiết bị đặc biệt. Theo đánh giá của tôi, khi chủ đầu tư đưa ra mức giá bán như vậy là họ đã có sự tham khảo thị trường và phân nhóm khách hàng cho từng dòng sản của mình. Vì nếu như không xác định đúng mức giá và khả năng của khách hàng thì sẽ rất khó thanh khoản sản phẩm, từ đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
Tuy nhiên, có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại dòng sản phẩm biệt thự, nhà liền kề, shophouse vẫn đang có sức hút lớn trên thị trường, được người dân ưa chuộng. Vì thế, khi phát triển các dự án, các chủ đầu tư đều không bỏ qua sản phẩm này.
Xin cảm ơn ông!