Giá cước Internet di động Việt Nam lọt top rẻ nhất thế giới

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 10 trong số những quốc gia có giá cước Internet di động rẻ nhất thế giới, với mức cước trung bình 0,57 USD/1Gb.

Giá cước Internet di động Việt Nam lọt top rẻ nhất thế giới. Ảnh minh họa
Cable.co.uk, công ty chuyên tư vấn và so sánh các dịch vụ truyền hình cáp, Internet và viễn thông có trụ sở tại TP Lichfield (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu và so sánh về mức giá cước để sử dụng mạng Internet di động tại 155 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.
Các nhà nghiên cứu của Cable.co.uk đã phân tích một số yếu tố để xác định được giá cước trung bình khi sử dụng 1Gb dữ liệu di động tại các quốc gia, bao gồm cơ sở hạ tầng về hệ thống mạng hiện có, mức độ phủ sóng của mạng di động cũng như số lượng các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động, mức độ tiêu thụ dữ liệu di động và thu nhập bình quân của người dùng.
Dựa vào các tiêu chí của mình, nghiên cứu của Cable.co.uk đưa ra kết luận Ấn Độ là quốc gia có giá cước Internet di động rẻ nhất thế giới, với mức giá trung bình chỉ 0,09 USD (tương đương 2 ngàn đồng) cho 1Gb dữ liệu di động. Xếp thứ là Israel với giá cước trung bình 0,11 USD/1Gb dữ liệu di động và thứ 3 là Kyrgyzstan với giá cước trung bình 0,21 USD/1Gb dữ liệu.
Đáng chú ý, Việt Nam xếp thứ 10 trong số những quốc gia có giá cước Internet di động rẻ nhất thế giới, với mức cước trung bình 0,57 USD/1Gb dữ liệu (tương đương 13,2 ngàn đồng cho 1Gb dữ liệu di động).
Ở chiều ngược lại, nghiên cứu của Cable.co.uk cũng chỉ ra có đến 4/5 quốc gia có giá cước Internet di động cao nhất thế giới thuộc về khu vực châu Phi, trong đó, người dùng tại Malawi sẽ phải tốn trung bình 27,41 USD (tương đương 636 ngàn đồng) để sử dụng 1Gb mạng di động.
Xếp thứ 2 về mức giá cáo đắt đỏ để sử dụng Internet di động là Benin, với mức giá trung bình 27,22 USD/1Gb dữ liệu và thứ 3 là Chad với 23,33 USD/1Gb dữ liệu.
Kết quả nghiên cứu của Cable.co.uk cho thấy chi phí trung bình để sử dụng 1Gb dữ liệu di động tại Ấn Độ (quốc giá có phí dữ liệu di động thấp nhất thế giới) rẻ hơn đến 30.000% so với chi phí trung bình để sử dụng 1Gb dữ liệu di động tại Malawi.
Nguyên nhân là do các quốc gia châu Phi với cơ sở hạ tầng viễn thông thiếu thốn, các gói dữ liệu di động được cung cấp với dung lượng thấp làm tăng chi phí trung bình cho mỗi Gb dữ liệu mà người dùng sử dụng. Bên cạnh đó, sự thiếu tính cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ và mức thu nhập bình quân thấp cũng khiến giá cước Internet di động tại các quốc gia châu Phi cao nhất thế giới, cho thấy khoảng cách về công nghệ và mức độ phủ sóng mạng di động tại các quốc gia là rất khác nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần