Giá cước viễn thông sắp giảm?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có khả năng, trong thời gian tới, giá cước gọi điện và nhắn tin trong nước sẽ được giảm từ 15% - 20%.

Mới đây, Bộ TT&TT đã đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư Quy định giá cước kết nối đối với cuộc gọi từ mạng viễn thông cố định mặt đất nội hạt vào mạng viễn thông di động mặt đất toàn quốc và giá cước kết nối đối với cuộc gọi và bản tin nhắn cho người sử dụng giữa hai mạng viễn thông di động mặt đất toàn quốc. Theo đó, giá cước giữa các nhà mạng thanh toán với nhau sẽ được giảm so với hiện tại, điều này sẽ giúp nhà mạng đưa ra phương án giảm giá cước dành cho người tiêu dùng.
Có khả năng cước viễn thông sẽ được giảm trong thời gian tới.

Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định, trong trường hợp hai mạng di động kết nối trực tiếp với nhau, mạng di động khởi phát cuộc gọi sẽ phải trả mạng di động kết cuối cuộc gọi giá cước kết nối 400 đồng/phút nếu nhà mạng này là Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) hoặc 480 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp khác.

Điều này có nghĩa nếu thuê bao MobiFone gọi cho thuê bao Viettel thì MobiFone sẽ phải trả cho Viettel 400 đồng/phút. Nhưng nếu thuê bao Viettel gọi cho thuê bao MobiFone thì Viettel phải trả cho MobiFone 480 đồng/phút.

Còn đối với giá cước kết nối đối với bản tin nhắn (SMS) được quy định như sau: Mạng di động khởi phát SMS phải trả mạng di động kết cuối SMS giá cước kết nối 120 đồng/tin nhắn đối với bản tin nhắn kết cuối vào mạng di động của Viettel và 150 đồng/tin nhắn đối với bản tin nhắn kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp khác.

Cũng tương tự như với cuộc gọi, nếu thuê bao Vinaphone nhắn cho thuê bao Viettel thì Vinaphone sẽ phải trả cho Viettel 120 đồng/tin nhắn. Nhưng nếu thuê bao Viettel nhắn cho thuê bao Vinaphone thì Viettel phải trả cho Vinaphone 150 đồng/tin nhắn.

Sỡ dĩ có khoản chênh lệch đối với Viettel như trên là do nhà mạng này đã chính thức được Bộ TT&TT công nhận là doanh nghiệp viễn thông có “vị trí thống lĩnh thị trường” trên cả ba nhóm dịch vụ gồm điện thoại, nhắn tin, truy cập internet.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, với việc giá cước kết nối giữa các nhà mạng được giảm từ 500 - 550 đồng/phút (đối với cuộc gọi), xuống còn 400 - 480 đồng/phút sẽ khiến giá cước cuộc gọi di động trong thời gian tới được giảm theo, thậm chí là với cả việc nhắn tin SMS. Nếu được giảm, mức giảm sẽ vào khoảng 15% - 20%.

Việc giảm giá cước dành cho người dùng sau khi giảm cước kết nối giữa các nhà mạng đã từng có tiền lệ. Vào năm 2009, sau khi giảm cước kết nối xuống khoảng 30% thì cước người dùng đã được giảm khoảng 10%-30%.

Nếu được thông qua, Thông tư trên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1/6/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần