Hà Nội: Giả danh phóng viên tống tiền người dân xây dựng nhà không phép

Theo An ninh Thủ đô
Chia sẻ Zalo

Cầm tờ giấy giới thiệu của Báo Sở hữu trí tuệ đã hết hạn của một người tự xưng là phóng viên, anh Đ.X.C trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã nghi người này giả mạo phóng viên và trình báo cơ quan công an.

Sự việc trên xảy ra vào ngày 1-12 tại địa bàn phường Mỹ Đình 2. Thiếu tá Đinh Văn Thanh, Trưởng CAP Mỹ Đình 2 cho hay, vào chiều 1-12, CAP Mỹ Đình 2 nhận được tin báo của người dân về việc có một nam thanh niên tự xưng là phóng viên Báo Sở hữu trí tuệ, có hành vi “xin tiền” của anh Đ.X.C.
 Nguyễn Duy Khải tại cơ quan công an
Theo trình báo của anh C, khoảng 16h ngày 1-12, anh C nhận được điện thoại từ một số máy lạ, tự xưng tên Khải, phóng viên của Tạp chí Sở hữu trí tuệ hẹn gặp để nói chuyện về công trình xây dựng trên phố Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2 do anh C làm chủ. Anh C liền hẹn gặp Khải ở quán karaoke trên đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2.
Khi gặp anh C, Khải đưa một tờ giấy giới thiệu của tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo. Khải nói công trình xây dựng của anh C “có vấn đề”. Thấy vậy anh C liền bảo “thôi việc của anh gần xong rồi, em cầm 2 triệu để uống nước”. Khải cho anh C biết mình còn có lãnh đạo nên số tiền 2 triệu đồng là không đủ, yêu cầu anh phải đưa 5 triệu đồng để về đưa cho lãnh đạo, còn cho Khải bao nhiêu thì tùy, nếu không thì phải gặp lãnh đạo để xin không viết bài. Anh C lo sợ ảnh hưởng đến công trình xây dựng, đặc biệt là liên quan đến báo chí sẽ phức tạp nên đếm luôn 6 triệu đồng có trong người đưa cho Khải.
Lúc này, anh C đề nghị Khải cho xem lại giấy tờ thì Khải lại đưa ra một tờ giấy giới thiệu khác tờ ban đầu của Báo Sở hữu trí tuệ. Anh C thấy giấy đã hết hạn, nghi ngờ Khải giả mạo phóng viên nên đã giữ lại đồng thời báo CAP Mỹ Đình 2 đến giải quyết.
Tại cơ quan công an, người tự xưng phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo khai nhận tên là Nguyễn Duy Khải (SN 1982) trú tại xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Xác minh nhân thân Nguyễn Duy Khải, cơ quan công an còn được biết cách đây vừa tròn 10 năm, Khải đã bị TAND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng tuyên phạt 24 tháng tù treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 Thu giữ trong người Khải có nhiều giấy giới thiệu của Báo, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo
Trở lại với vụ việc ngày 1-12, Khải khai nhận từ tháng 4 đến tháng 8-2017, Khải được nhận làm cộng tác viên của Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo có trụ sở tại đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội. Tuy nhiên Khải đã bị tạp chí trên cho thôi việc từ cuối tháng 8 do không đủ năng lực. Cầm trên tay nhiều giấy giới thiệu cũ của tờ báo, Khải nảy sinh ý định giả mạo phong viên để gặp các cá nhân, tổ chức hù dọa sẽ viết bài về các sai phạm lên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo.
Kể từ khi là cộng tác viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo, có giấy giới thiệu của tạp chí, Khải đến UBND các phường trên địa bàn Hà Nội, gặp những người có trách nhiệm trong lĩnh vực trật tự xây dựng như Phó chủ tịch hay thanh tra xây dựng để giới thiệu và làm quen. Sau đó, Khải sẽ đi trên các tuyến đường, quan sát, phát hiện các công trình nào có khả năng sai phạm sẽ nhắn tin, xin gặp chủ công trình để viết bài. Nhiều người do lo sợ sẽ bị viết bài lên báo về công trình xây dựng của nhà mình nên thường đưa cho Khải từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng để “xăng xe, uống nước”. Số tiền này Khải đều tiêu dùng cá nhân hết.
Tại thời điểm bị bắt giữ vì hành vi nhận tiền của anh C, cơ quan công an phát hiện trong người Khải có 100 triệu đồng cùng nhiều giấy giới thiệu của Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo, Báo Sở hữu trí tuệ...
Căn cứ vào hành vi của Nguyễn Duy Khải, hiện Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm đã ra lệnh tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm thông báo ai là nạn nhân của Nguyễn Duy Khải đề nghị liên hệ với Đội ĐTTH CAQ Nam Từ Liêm gặp đ/c Dũng để cung cấp thông tin. ĐT: (024). 3837.3020)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần