Giá dầu Brent giảm nhẹ trước thềm cuộc họp chính sách của OPEC+

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu biến động trái chiều trong phiên ngày 29/11 trong bối cảnh các nhà giao dịch chờ cuộc họp chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh.

Thị trường “vàng đen” thế giới biến động nhẹ do Mỹ trải qua kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, đồng thời các nhà đầu tư đang  ngóng chờ kết quả xem liệu OPEC và các đồng minh có tiếp tục kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp chính sách sản lượng vào tuần tới.
Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm 8 xu Mỹ, tương đương 0,1%, xuống còn 63,79 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu Brent dự kiến sẽ đạt mức tăng nhẹ 0,6% trong tuần này, tăng tuần thứ 4 liên tiếp.
Giá dầu biến động trái chiều trong phiên 29/11.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ lại tăng 4 xu Mỹ, tương đương 0,1%, lên mức 58,15 USD/thùng. Tính chung trong tuần, giá  dầu WTI đang trên đà leo dốc 0,6%, cũng có tuần tăng thứ 4 liên tiếp với tổng mức 3,4%.
Tuần tới, cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC +, nằm trong danh sách những thứ cần xem của nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư đang tập trung theo dõi cuộc họp bàn về chính sách điều hành sản lượng dầu mỏ diễn ra vào tuần tới tại Vienna từ ngày 5-6/12 của OPEC và các nước đồng minh, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+.
Các nước trong và ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày đến tháng 3/2020 để cân bằng nguồn cung thị trường giúp đẩy giá dầu đi lên. Nhiều chuyên gia dự báo thỏa thuận cắt giảm trên sẽ được gia hạn bởi sản lượng khai thác của Mỹ liên tục đạt kỷ lục.
“Hiện có nhiều khả năng nhóm OPEC+ sẽ tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại ít nhất đến cuối năm 2020, song khó có thể có quyết định cắt giảm sản lượng sâu hơn” - công ty Fitch Solutions nhận định.
Tuy nhiên, các công ty dầu khí của Nga hôm 28/11 đã đề xuất không thay đổi hạn ngạch sản lượng, điều này đang gây áp lực đối với OPEC+ trước thềm cuộc họp chính sách  vào đầu tháng 12 tới.
Hiện nay, các nhà đầu tư đang lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật liên quan tới Hồng Kông (Trung Quốc) có thể làm trì hoãn hơn nữa một thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thô.
Trung Quốc hôm 28/11 đã cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả việc Mỹ thông qua dự luật ủng hộ những người biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông.