Giá dầu Brent lần đầu tiên trong năm 2019 chạm mức 65 USD/thùng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu Brent chạm ngưỡng trên 65 USD/thùng lần đầu tiên trong năm 2019 ở phiên 15/2 nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC cùng các nước sản xuất dầu chủ chốt khác.

Thị trường dầu mỏ thế giới khởi sắc trong phiên này khi nhà đầu tư hào hứng trở lại trước kết quả cắt giảm sản xuất của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh và Ả Rập Saudi cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn.
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên 15/2.
Trong phiên giao dịch ngày 15/2, có thời điểm giá dầu Brent tăng mạnh lên mức 65,10 USD/thùng, ghi nhận lần đầu tiên trong năm nay vượt ngưỡng giá 65 USD/thùng. Chốt phiên, giá dầu được giao dịch ở mức 64,75 USD/thùng, tăng 18 xu Mỹ, tương đương 0,28% so với phiên trước đó.
Giá mặt hàng dầu này đang ở gần mức cao nhất trong 3 tháng và sắp chứng kiến mức leo dốc hơn 1% trong tuần. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích 9 xu Mỹ, lên mức 54,50 USD/thùng.
Các nước thành viên OPEC cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, đã bắt đầu cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu tháng 1 nhằm thắt chặt nguồn cung dầu trên thị trường.
Sản lượng dầu trong tháng 1/2019 của OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm sau khi liên minh này đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu mỏ. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, OPEC cho biết sản lượng dầu của tổ chức này trong tháng 1/2019 giảm 0,93 triệu thùng/ngày xuống còn 30,83 triệu thùng/ngày.
Giá dầu cũng được hỗ trợ tích cực trong phiên này sau khi lãnh đạo Ả Rập Saudi hôm 12/2  thông báo rằng nước này sẽ cắt giảm hơn nửa triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 3 tới so với thỏa thuận được yêu cầu.
Giới doanh thương cho biết giá dầu bị ảnh hưởng bởi việc mỏ dầu Safaniyah của Ả Rập Saudi đóng cửa một phần. Đây là mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất của Ả Rập Saudi, với sản lượng trên 1 triệu thùng/ngày. Hiện vẫn chưa rõ khi nào mỏ dầu này sẽ hoạt động đầy đủ trở lại. Ả Rập Saudi đang là nhà sản xuất dầu hàng đầu OPEC.
Trong một thông báo, Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch nhận định: “Giá dầu Brent dự kiến ở mức 70 USD/thùng trong năm 2019, nhờ được hỗ trợ từ việc tự nguyện cắt giảm sản lượng của Ả RậpSaudi, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần