Giá dầu Brent nhảy vọt hơn 5% nhờ thông tin lạc quan về sức khỏe của ông Trump

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu tăng mạnh hơn 5% trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xuất viện sớm sau 3 ngày điều trị Covid-19 tại Trung tâm y tế quân sự Walter Reed.

Giá “vàng đen” phục hồi trong phiên giao dịch ngày 5/10 khi sự lạc quan xung quanh việc điều trị Covid-19 của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy tâm lý ưa thích rủi ro trên thị trường.
Giới đầu tư cũng cân nhắc triển vọng về một gói kích thích kinh tế mới của Mỹ và theo dõi cuộc đình công đang làm giảm sản lượng dầu thô ở Na Uy.
Giá dầu tăng hơn 5% sau thông tin ông Trump sẽ xuất viện sớm.
Tổng thống Trump hôm 5/10 cho  biết ông sẽ rời khỏi Bệnh viện Walter Reed trong tối nay sau 3 ngày lưu trú và điều trị Covid-19.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex nhảy vọt 2,17 USD (tương đương 5,9%) lên 39,22 USD/thùng, sau khi giảm 2 phiên trước đó.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12 trên sàn London tăng 2,02 USD (tương đương 5,1%) lên 41,29 USD/thùng, đánh dấu phiên tăng đầu tiên trong 5 phiên.
Tổng thống Trump được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào tuần trước. Các bác sĩ và nhân viên Nhà Trắng đã đưa ra những nhận định mâu thuẫn về tình trạng của Tổng thống hồi cuối tuần qua.
Giá dầu đã lao dốc hơn 4% trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước sau thông tin ông Trump xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Các nhà phân tích cho biết việc giảm bớt lo ngại về bất ổn chính trị xoay quanh tình trạng sức khỏe của ông Trump cùng với kỳ vọng đạt thỏa thuận về một gói cứu trợ mới đối phó Covid-19 được cho là giúp cải thiện tâm lý thị trường nói chung.
Ngày 5/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã điện đàm thảo luận về gói kích thích kinh tế mới trong khoảng một giờ và sẽ tiếp tục trao đổi về dự luật này trong ngày thứ Ba.
“Nhiều người cho rằng đợt bán tháo tuần trước là thái quá”, theo Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, Chicago, bang Illinois. “Có rất nhiều sự giả định”.
Đà phục hồi mạnh của giá dầu trong phiên giao dịch đầu tuần còn nhờ được hỗ trợ từ tình trạng đình công gia tăng của công nhân dầu tại Na Uy. Công ty dầu khí Equinor ASA của Na Uy hôm 5/10 cho biết 4 mỏ dầu ở Biển Bắc đã phải đóng cửa do một cuộc đình công, nâng tổng số mỏ dầu bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công lên 6 mỏ. Theo Hiệp hội Dầu khí Na Uy, khoảng 330,000 thùng dầu bị mất mỗi ngày, tương đương 8% sản lượng dầu và khí đốt của Na Uy.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích hàng hóa Carsten Fritsch tại Commerzbank, cho biết cuộc đình công ở Na Uy không chứng tỏ giá dầu sẽ tăng cao bền vững.
Ông Fritsch lưu ý rằng sản lượng dầu ở Libya đang tăng cùng lúc, đạt 270.000 thùng/ngày vào cuối tuần trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần