Giá dầu Brent tăng vọt 5% trong tuần nhờ nguồn cung toàn cầu thắt chặt

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thế giới tăng mạnh trong tuần qua do mối quan ngại nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khi lệnh trừng phạt của Mỹ với ngành dầu mỏ của Iran sắp chính thức thực thi.

Trong hai phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu liên tục tăng giá sau quyết định không tăng sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tại phiên họp chính sách của Uỷ ban Giám sát hỗn hợp của các nước trong và ngoài OPEC diễn ra tại Algeria, các nhà sản xuất dầu chủ chốt không đạt được bất cứ thoả thuận nào về tăng sản lượng dầu mỏ thời gian tới.
Giá dầu tăng mạnh trong tuần qua.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nước thành viên OPEC cần bơm thêm dầu và ngừng tăng giá. Các đại biểu tham dự cuộc họp trên đều nhất trí với nhận định giá dầu dao động ở mức 80 USD/ thùng như hiện nay sẽ tốt hơn cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Sang phiên giao dịch ngày 25/9, giá dầu Brent tăng chạm đỉnh trong 4 năm nhờ dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) rằng nhu cầu dầu trên toàn cầu sẽ tăng mạnh khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay và 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2019.
Trong tuần, giá dầu chỉ suy yếu trong phiên 26/9, khi báo cáo từ Bộ Năng lượng Mỹ cho hay dự trữ dầu của Mỹ tăng 1,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/9, trái ngược với dự đoán được giới phân tích đưa ra là giảm 1,3 triệu thùng.
Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ tiếp tục lấy lại đà phục hồi trong 2 phiên cuối tuần trong bối cảnh mối lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn tiếp tục đeo bám giới đầu tư.
Đặc biệt, giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch 28/9, nhờ các dấu hiệu về sự thắt chặt nguồn cung, đồng thời đánh dấu 2 tháng tăng giá liên tiếp. Giá dầu Brent chốt phiên đạt mức cao nhất mới trong 4 năm.
Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,13 USD (tương đương 1,6%) lên 73,25 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 10/7/2018. Giá dầu WTI cũng nhích 3,5% trong tuần qua và tăng vọt 4,9% trong tháng 9, nhưng lại giảm 1,2% trong quý III.
Giá dầu Brent  tiến 1 USD (tương đương 1,2%) lên 82,72 USD/thùng. Tính chung trong tuần, giá dầu Brent tăng 5%, qua đó góp phần nâng tổng mức leo dốc trong tháng lên 6,8%, và tăng 4,1% trong quý III, theo dữ liệu từ Dow Jones Market.
Giá dầu Brent vọt hơn 4% trong quý III/2018.
Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, cho rằng đà tăng giá là do các giao dịch kỹ thuật.
Ngoài ra, nhà phân tích Flynn cũng cho biết giá dầu dường như tìm thấy hỗ trợ từ các báo cáo rằng Trung Quốc đang giảm mua dầu từ Iran, cũng như thông tin rằng Mỹ không có kế hoạch sử dụng kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) để bù đắp sự thiếu hụt sản lượng dầu từ Iran.
Nhìn chung, thị trường năng lượng đã được thúc đẩy nhờ vào sự suy giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô từ Iran trước các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ nước này, dự kiến có hiệu lực vào ngày 4/11 tới.
Các quan chức tại Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Iran cho biết họ tạm thời dự báo vận chuyển dầu thô giảm 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 9, thấp hơn so với mức 2,3 triệu thùng/ngày bị mất trong tháng 6.
Bên cạnh đó, dữ liệu từ EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 2,5% trong tháng 7 lên 10,96 triệu thùng/ngày, và leo dốc gần 18,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, theo dữ liệu của Baker Hughes, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 3 giàn trong tuần này, ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần