Giá dầu Brent tiến sát mức 73 USD/thùng do căng thẳng chính trị tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tiếp tục leo dốc trong phiên giao dịch ngày 17/5 do được hỗ trợ từ tâm lý lo ngại nguồn cung tại Trung Đông có thể bị gián đoạn.

Giá “vàng đen” đang trên đà tiến tới mức 73 USD/thùng trong phiên này và hướng đến tuần tăng giá đầu tiên sau 4 tuần nhờ nỗ lực cắt giảm nguồn cung của các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh cũng như sản lượng dầu của Iran sụt giảm do lệnh trừng phạt trừng phạt của Mỹ.
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên 17/5.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng tăng mạnh do căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông trong tuần này đã làm gia tăng mối lo ngại nguồn cung dầu toàn cầu có thể rơi vào tình trạng gián đoạn.
Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu Brent nhích 15 xu Mỹ, lên mức 72,77 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này dự kiến sẽ tăng gần 3% trong tuần này sau khi giảm nhẹ trong tuần trước. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 24 xu Mỹ, lên  63,11 USD.
Ngày 16/5, liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã tiến hành một số cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng phiến quân nổi dậy Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen. Cuộc không kích trên diễn ra sau khi Houthi thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công 2 trạm bơm dầu của Ả Rập Saudi bằng máy bay không người lái hôm 14/5 vừa qua.
“Trung Đông đang được đánh giá có khả năng bùng phát một cuộc xung đột quân sự. Thị trường năng lượng đang xuất hiện nhiều rủi ro về nguồn cung khi các căng thẳng bị đẩy lên mức cao như thế này”, nhà môi giới dầu Stephen Brennock của công ty PVM nhận xét.
Căng thẳng địa chính trị tại vùng Vịnh đã làm lu mờ ảnh hưởng tiêu cực từ việc dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao đối với thị trường năng lượng trong tuần này.
Hồi đầu tuần này, chính quyền Washington đã yêu cầu sơ tán các nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad do lo ngại vấn đề an ninh. Trước đó, hồi cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh triển khai một nhóm tàu ​​sân bay, máy bay ném bom B-52 và tên lửa Patriot đến khu vực Trung Đông.
Stephen Innes - phụ trách chiến lược thương mại và thị trường của SPI Asset Management cảnh báo: “Khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang, với việc Mỹ tăng cường đáng kể lực lượng quân sự trong những ngày gần đây, chỉ một hành động nhầm lẫn hoặc một sự cố chiến thuật được khởi phát  từ phía Iran cũng có thể khiến tình hình tại Trung Đông trở nên nghiêm trọng”.
Thị trường năng lượng hiện cũng đang chờ đợi quyết định từ OPEC và các nước đồng minh liên quan đến việc có tiếp tục cắt giảm sản lượng - nhân tố chính đẩy giá dầu tăng hơn 30% từ đầu năm đến nay.
Dự kiến, ủy ban giám sát của các bộ trưởng OPEC và Nga sẽ tổ chức cuộc họp tại Ả Rập Saudi vào cuối tuần này để đánh giá việc thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng của các nước thành viên tổ chức này và các quốc gia sản xuất dầu chủ chốt khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần