Giá dầu chạm đỉnh 4 tuần nhờ Ả Rập Saudi quyết chấm dứt dư cung

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 25/10, giá dầu thế giới leo dốc, đạt mức cao nhất trong 1 tháng do quyết tâm kết thúc vấn dư thừa nguồn cung dầu thô của Ả Rập Saudi - nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Cụ thể, giá dầu thô Brent Biến Bắc tăng 8 xu Mỹ, lên 58,41 USD/thùng sau khi chốt phiên ngày 24/10 tăng 96 xu Mỹ, tương đương 1,7%. Dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 9 xu Mỹ, xuống còn 52,38 USD/thùng.
Giá dầu chạm đỉnh 4 tuần trong phiên giao dịch ngày 25/10.
Giá dầu thế giới trong phiên này được hỗ trợ sau khi những bình luận mới đây của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi đã làm dấy lên khả năng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nhóm Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số quốc gia sản xuất dầu chủ chốt khác sẽ được gia hạn.
Ngày 24/10, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih phát biểu rằng trọng tâm của nỗ lực cân bằng thị trường dầu toàn cầu  vẫn là giảm tồn kho dầu mỏ tại các nước công nghiệp phát triển xuống mức trung bình 5 năm và kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC sau thời điểm tháng 3/2018.
OPEC cùng với Nga và 9 nhà sản xuất dầu ngoài nhóm đã cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm nay. Các thành viên trong và ngoài OPEC đang cân nhắc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng này sau khi kết thúc vào quý I năm sau.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, giá dầu phục hồi từ mức thấp dưới 30 USD/thùng hồi đầu năm 2016 lên trên 57 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu hiện chỉ bằng 50% mức giá hồi giữa năm 2014.
Bên cạnh đó, lượng dầu tồn kho của Mỹ suy giảm cũng giúp giá dầu phục hồi mạnh.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 519.000 thùng trong tuần trước, trong khi dự đoán của các nhà phân tích giảm 2,6 triệu thùng. Trước đó, các nhà phân tích nhận định dự trữ dầu thô của Mỹ ước giảm 2,6 triệu thùng trong tuần trước. Dự trữ xăng và các chế phẩm chưng cất cũng dự kiến giảm ít nhất 1,5 triệu thùng. Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ theo kế hoạch sẽ được công bố vào hôm nay. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ phát hành báo cáo cuối ngày hôm nay.
Việc xuất khẩu dầu của Iraq giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng tại nước này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đà tăng giá của "vàng đen" trong những phiên gần đây.
Theo thống kê, xuất khẩu dầu của Iraq, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 2 trong OPEC, từ đầu tháng 10 đến nay đã giảm hơn 200.000 thùng dầu/ngày. Một đại lý tàu biển giám sát lượng dầu thô đến từ miền bắc Iraq sang kho cảng xuất khẩu Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dòng chảy không đổi từ ngày 20/10 ở mức 213.000 thùng/ngày.
Trước khi xảy ra xung đột giữa quân đội Iraq và chính quyền người Kurd, khu vực người Kurd xuất khẩu trung bình 550.000 thùng dầu/ngày thông qua một đường ống đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, một nửa trong số này được bơm từ các mỏ dầu tại thành phố Kirkuk.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần