Giá dầu chạm đáy 2 tuần do lo ngại căng thẳng thương mại

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên giao dịch ngày 6/9, giá dầu tiếp tục đi xuống, trong đó giá dầu WTI giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tuần.

Trong phiên giao dịch ngày 6/9, giá dầu chịu sức ép từ những lo ngại về khả năng suy giảm nhu cầu toàn cầu do bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với sự bất ổn kinh tế tại các thị trường mới nổi.
Ngoài ra, giá dầu cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đà leo dốc của dự trữ xăng tại Mỹ, làm giảm sự tác động từ tin dự trữ dầu thô Mỹ sụt giảm và nguồn cung dầu thô từ Iran được dự báo thắt chặt hơn do lệnh cấm vận của Mỹ đối với ngành dầu mỏ Iran sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 11 tới.
Tyler Richey, đồng biên tập tờ Sevens Report, cho biết: “Căng thẳng thương mại cũng tác động tiêu cực đến thị trường dầu mỏ trong tuần này trong bối cảnh mối đe dọa về sự suy thoái kinh tế do các hàng rào thuế quan mới đã tạo áp lực sâu rộng lên các hàng hóa".
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 95 xu Mỹ (tương đương 1,4%) xuống 67,77 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 21/8 theo dữ liệu từ FactSet. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng hạ 77 xu Mỹ (tương đương 1%) còn 76,50 USD/thùng.

 Giá dầu tiếp tục giảm trong phiên 6/9. Ảnh: Reuters
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 6/9 cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 4,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 31/8/2018. Số liệu này cao hơn rất nhiều so với dự báo sụt 1,2 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo giảm 2,5 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.
Trong phiên đầu tuần này, giá dầu đã leo dốc nhờ lo ngại rằng cơn bão Gordon có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động năng lượng tại Vịnh Mexico. Tuy nhiên, bão Gordon đã suy yếu mà không gây ra ảnh hưởng đáng kể đối với ngành khai thác dầu trong khu vực. Tính từ đầu tuần đến ngày 6/9, dầu WTI hạ gần 3%, còn dầu Brent giảm hơn 1%.
Mặc dù vậy, giá dầu trong ngắn hạn vẫn nhận được sự hỗ trợ từ mối lo ngại về nguồn cung tại Iran liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Mihir Kapadia, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập tại Sun Global Investors, nhận định: “Giá dầu suy yếu nhằm phản ứng với đà giảm điểm của chứng khoán ở các thị trường mới nổi. Sự bất ổn ở các thị trường mới nổi đã gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư, vốn đã bất ổn bởi khả năng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang”.
Ngoài ra, sản lượng dầu thô của các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng tăng theo đúng dự báo, sau khi tổ chức này cam kết sẽ nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Theo kết quả cuộc thăm dò của Platts, sản lượng của OPEC, không bao gồm thành viên mới nhất Congo, đã tăng lên mức 32,89 triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức cao nhất trong 10 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần