Giá dầu châu Á giảm do Mỹ gia tăng sản lượng khai thác

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch chiều 29/5 (giờ Việt Nam), giá dầu tại thị trường châu Á giảm do Mỹ liên tục gia tăng hoạt động khoan dầu cản trở nỗ lực thắt chặt nguồn cung của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày. Ảnh: Reuters
Tại thị trường Singapore, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 8 xu Mỹ xuống còn 49,72 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 6 xu Mỹ xuống 52,09 USD/thùng.
OPEC và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác trong cuộc họp ngày 25/5 vừa qua đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết tháng 3/2018.
Giới đầu tư thất vọng về quyết định của OPEC khi chỉ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác thêm 9 tháng nữa, mà không kéo dài thêm. Trước đó, các nhà đầu tư kỳ vọng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ nhiều hơn nữa để tái cân bằng thị trường.
Hiện, giá dầu hiện vẫn chưa vượt 50 USD/thùng do việc không ngừng gia tăng hoạt động khoan dầu đá phiến của Mỹ làm suy yếu nỗ lực thắt chặt nguồn cung của OPEC.
Goldman Sachs cho biết, dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 785.000 thùng/ngày từ quý IV/2016 đến quý IV/2017 chủ yếu là từ các nơi sản xuất dầu đá phiến Permian, Eagle Ford, Bakken và Niobrara. 
Tuy nhiên, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày, gần bằng mức sản lượng của các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới như Nga và Ả Rập Saudi.
Theo Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng của Mỹ đã tăng số giàn khoan trong khoảng thời gian dài kỷ lục 19 tuần liên tiếp, lên 722 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.