Giá dầu đạt mức cao nhất trong 3 năm do gia tăng xung đột tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 12/4, giá "vàng đen" thế giới tiếp tục duy trì mức đỉnh kể từ năm 2014 do nhà đầu tư lo ngại các nước phương Tây sẽ can thiệp quân sự tại Syria cùng nguồn cung dầu của Mỹ tăng vọt.

Cụ thể, giá dầu Brent kỳ hạn ở mức 72,33 USD/thùng, tăng 27 xu Mỹ, khoảng 0,4% so với phiên trước đó. Hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 67,20 USD/thùng, nhích 38 xu Mỹ, tương đương 0,4% so với phiên 11/4.
Tại Trung Quốc, dầu thô kỳ hạn Thượng Hải tăng 10,5 Nhân dân tệ (NDT) lên 428,7 NDT (khoảng 68,28 USD/thùng), tăng 2,5%, với khối lượng giao dịch đạt mức kỷ lục.
 Giá dầu duy trì mức cao nhất trong 3 năm do gia tăng xung đột tại Trung Đông. 
Cả 2 mặt hàng dầu Brent và WTI đều đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 lần lượt ở mức 73,09 USD và 67,45 USD mỗi thùng sau khi Ả Rập Saudi cho biết họ đã chặn được các tên lửa tấn công thủ đô Riyadh và Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga sắp có hành động quân sự đối với Syria.
Ngày 11/4, viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ D.Trump đã cảnh báo Nga nên "chuẩn bị sẵn sàng" trước "các tên lửa mới và thông minh đang tiến đến Syria" sau khi nêu thời hạn 48 giờ để cân nhắc về biện pháp quân sự nhằm vào Chính phủ Syria. Điều này khiến các nhà đầu tư e ngại nguồn cung dầu trong khu vực có thể sẽ bị gián đoạn. 
Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.
Ông John Kilduff, nhà sáng lập quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital nói giá dầu ngọt nhẹ WTI đang hướng tới mốc 70 USD/thùng. Ông Kilduff nhận định: "Vấn đề hiện nay là liệu Tổng thống Trump sẽ chỉ ra lệnh hành động quân sự nhằm vào Syria, hay sẽ có những động thái nhằm vào Iran - quốc gia cũng hậu thuận chính quyền Assad và có sự hiện diện không nhỏ ở Syria".
Bên cạnh đó, chỉ hơn 1 tháng nữa là thời điểm ông Trump phải ra quyết định có nối lại lệnh trừng phạt hay không đối với Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).
Căng thẳng địa chính trị khiến giá dầu leo dốc mạnh mặc dù thống kê của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của nước này bất ngờ tăng và sản lượng dầu thô của nước này đạt kỷ lục mới.
Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6/4. 
Theo EIA, tồn kho dầu thô thương mại của nước này tăng 3,3 triệu thùng lên 428,64 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6/4, thay vì giảm 189.000 thùng như dự báo của giới phân tích.
"Thị trường tập trung vào tình hình căng thẳng địa chính trị, không chỉ bởi cung cầu trên thị trường đã cân bằng hơn trước, mà còn bởi có hàng loạt vấn đề căng thẳng trong thời điểm hiện tại", ông Matt Smith, người phụ trách nghiên cứu thị trường hàng hóa cơ bản thuộc ClipperData, phát biểu.
Ngân hàng Barclays dự báo: "Căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ giá dầu Brent duy trì mức trên 70 USD/thùng trong tháng 4 và tháng 5, nhưng chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ có xu hướng giảm trong 6 tháng cuối năm nay".
Ngân hàng Barclays dự kiến giá dầu ​​Brent sẽ đạt mức trung bình 63 USD/thùng trong năm 2018 và 60 USD/thùng vào năm 2019. Đối với dầu WTI, ngân hàng này dự báo ở mức giá 58 USD trong năm nay giảm xuống 55 USD/thùng trong năm tới.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần