Giá dầu đi lên khi Nga cam kết cùng OPEC cân bằng thị trường

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” tiếp tục tăng cao trong ngày 24/12 sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định sẽ hợp tác với OPEC để hỗ trợ thị trường năng lượng.

Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ thế giới cũng giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 24/12 khi các nhà phân tích dự báo lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm hàng tuần.
Giá dầu đi lên trong phiên giao dịch ngày 24/12.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 7 xu Mỹ, lên mức 66,46 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 4 xu Mỹ, đạt ngưỡng 60,56 USD/thùng.
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất khác đang tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày sẽ tiếp tục hợp tác khi hiệp ước này phát huy hiệu quả và hỗ trợ tích cực cho giá dầu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết hôm 23/12.
“Nga sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với OPEC trong việc kiểm soát sản lượng dầu mỏ đến khi nguồn cung và cầu trên thị trường đảm bảo cân bằng” - Bộ trưởng Novak nói thêm.
Trong khi các nước trong và ngoài OPEC cắt giảm sản xuất, các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ đã đẩy mạnh khai thác và đạt sản lượng cao kỷ lục tới 13 triệu thùng/ngày trong tháng 11 vừa qua.
Tuy nhiên, các kho dự trữ thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 1,8 triệu thùng trong tuần trước, ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp, theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters.
Giá dầu leo dốc mạnh trong tuần trước nhờ được hỗ trợ từ việc Mỹ và Trung Quốc nhất trí về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi đầu tháng này sau nhiều tháng đàm phán. Theo thỏa thuận này, Mỹ dự kiến sẽ giảm một số thuế quan, đổi lại Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hàng hóa nông sản của Mỹ hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/12 cho biết, Washington và Bắc Kinh sẽ “sớm” ký kết một thỏa thuận.
Bên cạnh đó, đà tăng của giá “vàng đen” cũng được hỗ trợ từ quyết định tiếp tục cắt giảm sản xuất của OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+.
Nhóm OPEC+ trong tháng này đã nhất trí cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ 1/1/2020.
Dẫu vậy, thị trường năng lượng có thể vẫn chịu áp lực về nguồn cung tăng mạnh trong dài hạn. Sản lượng dầu mỏ từ các nước ngoài OPEC trên thế giới dự kiến sẽ tăng trong năm 2020 do sản lượng từ các nước như Mỹ, Brazil, Na Uy và Guyana tăng mạnh.
Ngoài ra, Kuwait cho hay cuộc tranh chấp kéo dài với Ả Rập Saudi liên quan đến khu vực Neutral Zone sẽ được giải quyết vào cuối năm 2019, theo đó dự kiến nguồn cung dầu thế giới có thể tăng lên trong vài tháng tới. Sản lượng tại hai mỏ dầu ở khu vực Neutral Zone đã bị sụt khoảng 500.000 thùng/ngày trong hơn 3 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần