Giá dầu duy trì đà tăng dù căng thẳng Mỹ - Trung vẫn “nóng”

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 26/5 trong bối cảnh triển vọng phục hồi vẫn chịu áp lực từ căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Thị trường năng lượng duy trì đà phục hồi trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu đối với mặt hàng dầu mỏ sớm tăng trở lại khi nhiều quốc gia dỡ bỏ lệnh phong tỏa.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 5 xu, tương đương 0,14% lên 35,08 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 14 xu Mỹ, khoảng 0,42% lên mức 33,39 USD/thùng.
Giá dầu tăng nhẹ trong ngày 25/5.
Cả hai loại dầu này đã tăng liên tiếp trong 4 tuần qua, mặc dù vẫn thấp hơn khoảng 45% so với hồi đầu năm.
Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu thị trường dầu mỏ tại Rystad Energy, cho biết các thị trường “vàng đen” đang tập trung chú ý tới khả năng các chính phủ trên toàn cầu sẽ tiếp tục nới lỏng những biện pháp cách ly xã hội từng được áp dụng để hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan.
Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường lưu ý khối lượng giao dịch vẫn còn khá thấp và đà tăng của giá dầu có thể còn bị hạn chế do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giá dầu đã leo dốc mạnh trong những tuần gần đây giữa bối cảnh các lệnh phong tỏa được nới lỏng đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. Tuy nhiên, căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm giảm tâm lý hưng phấn của các nhà đầu tư trên thị trường.
Những căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về vấn đề thương mại cũng như Hồng Kông đang gây sức ép lên thị trường dầu mỏ và các thị trường khác.
Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh căng thẳng trở lại kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng chỉ trích lẫn nhau về vấn đề xử lý dịch bệnh.
Hiện giới đầu tư đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ nỗ lực cắt giảm nguồn cung toàn cầu khoảng 9,7 triệu thùng/ngày được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cùng các đồng minh, được gọi là OPEC+, thực hiện từ đầu tháng này.
Đà sụt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu và dự báo sản lượng tiếp tục giảm nhiều hơn đã hỗ trợ tích cực giúp  giá dầu tăng mạnh trong tuần qua.
Dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes ngày 22/5 cho biết, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 10 tuần liên tiếp, mất 21 giàn còn 237 giàn, qua đó cho thấy khả năng sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ sụt giảm trong thời gian tới.
Theo nhận định của Commerzbank, việc thị trường dầu mỏ được thắt chặt hơn là yếu tố chính hỗ trợ cho đợt tăng vọt của giá dầu trong những tuần gần đây.