Giá dầu giảm nhẹ, ghi nhận tháng lao dốc mạnh nhất hơn 2 năm qua

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu giảm nhẹ trong phiên 29/10 và chứng kiến tháng lao dốc mạnh nhất từ năm 2016 do tâm lý lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Giá “vàng đen” đi xuống trong phiên này khi bối cảnh giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng sau khi chứng kiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc trong tuần trước.
Giá dầu có tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.
Cụ thể, trong phiên ngày 29/10, giá dầu Brent giao dịch ở mức 77,59 USD/thùng,  giảm 3 xu Mỹ so với mức đóng cửa của phiên trước đó, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI cũng mất 6 xu Mỹ, xuống còn 67,53 USD/thùng.
Mặc dù lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu của Iran, dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần nữa, giá dầu mỏ vẫn giảm 7% trong tháng 10/2018, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2016.
Lệnh trừng phạt của Mỹ lên sản xuất dầu mỏ của Tehran được cho là sẽ thắt chặt nguồn cung “vàng đen”, nhất là đối với châu Á hiện nhập khẩu dầu từ Iran nhiều nhất.
Các mặt hàng công nghiệp như dầu thô và đồng đã chịu áp lực giảm mạnh sau khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc do lo ngại về lợi nhuận thấp của các DN Mỹ, tăng trưởng kinh tế giảm tốc do căng thẳng thương mại leo thang.
Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng phản ánh sự lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế của các nước có thể chậm lại, đặc biệt tại các nền kinh tế mới nổi ở châu Á.
“Người ta thường nói rằng khi thị trường chứng khoán hắt hơi, các loại hàng hóa sẽ bị cảm lạnh. Câu châm ngôn này đã được thể hiện rõ ràng trên thị trường tài chính toàn cầu khiến giá năng lượng đi xuống trong tuần qua”, nhà chiến lược Stephen Brennock của PVM Oil Associates cho biết.
Một đại diện công ty môi giới tàu chở dầu Eastport có trụ sở tại Singapore nhận định giá cổ phiếu đang giảm trong bối cảnh thị trường xuất hiện bất ổn, lãi suất tăng và một số công ty báo cáo số liệu lợi nhuận gây thất vọng. Thị trường tài chính rối loạn có thể đè nặng lên đầu tư và chi tiêu tiêu dùng, làm giảm hoạt động thương mại và sau đó sẽ tác động đến nhu cầu tiêu dùng dầu mỏ.
Theo chuyên gia Brennock, giá dầu mất giá trong phiên sau khi Ả Rập Saudi và Nga cam kết đảm bảo nguồn cung dầu ổn định sau thời điểm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với sản xuất dầu của Iran có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần