Giá dầu giảm do ông Trump kêu gọi OPEC giữ giá ở mức thấp

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thế giới đi xuống trong phiên 20/9 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) duy trì giá năng lượng thấp hơn.

Cụ thể, ngày 20/9, ông Trump viết những dòng tweet nói rằng: “Chúng tôi bảo vệ các nước Trung Đông, họ sẽ không được an toàn trong thời gian dài mà không có nước Mỹ, nhưng các quốc gia này vẫn tiếp tục đẩy giá dầu lên cao hơn và tăng cao hơn! Chúng tôi sẽ ghi nhớ điều này. OPEC cần phải hạ giá dầu xuống ngay bây giờ!”.
Chốt phiên giao dịch ngày 20/9, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 32 xu Mỹ, tương đương gần 0,5%, xuống 70,8 USD/thùng.
 Giá dầu đi xuống trong phiên 20/9 sau khi ông Trump kêu gọi giữ giá dầu ở mức thấp hơn.
Trong khi đó, giá dầu Brent hạ 70 xu Mỹ, tương đương 0,9%, còn 78,7 USD/thùng, rời mức cao nhất trong phiên là 79,83 USD/thùng.
Những nhận định của Tổng thống Mỹ được đưa ra trước thềm cuộc  họp của một Ủy ban gồm đại diện của các thành viên OPEC và nhà sản xuất đồng minh diễn ra vào ngày 23/9 tới.
Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, OPEC và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã nhất trí gia tăng sản lượng nhằm  bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu toàn cầu. Thỏa thuận nâng sản lượng trong tháng 6 phần nào đó được xem như một phản hồi đối với sức ép từ Mỹ đối với thị trường dầu.
Chính quyền Tổng thống Trump hồi đầu tháng 5 đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên ngành sản xuất dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 11 tới có thể khiến sản lượng của Iran sụt giảm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, theo S&P Global Platts.
Giá dầu thế giới đã tăng vọt trong thời gian qua một phần do quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhằm làm sụt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu của nước này.
Tuy nhiên, xu hướng tăng giá của dầu WTI được củng cố bởi dữ liệu cho thấy nguồn cung dầu thô tại Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 14/9/2018. Số liệu này ghi nhận 5 tuần giảm liên tiếp của nguồn cung tại Mỹ.