Giá dầu thô giảm hơn 4% sau khi Ả Rập Saudi cam kết giữ ổn định nguồn cung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu lao dốc hơn 4%, trong đó dầu WTI chạm mức thấp nhất 2 tháng sau khi Ả Rập Saudi khẳng định sẽ duy trì ổn định nguồn cung dầu.

Giá dầu lao dốc mạnh trong phiên 23/10 do hoạt động bán ra cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã làm dấy lên những lo ngại về mức tăng trong nhu cầu tiêu thụ và sau khi Ả Rập Saudi cho biết nước này có thể cung ứng thêm dầu nhanh chóng nếu cần thiết.
Giá dầu giảm mạnh trong phiên 23/10. 
Trong phiên giao dịch này, giới đầu tư tập trung chú ý vào cam kết của Ả Rập Saudi nói rằng sẽ đóng vai trò “có trách nhiệm” trên thị trường năng lượng, bất chấp những lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Đợt bán tháo chứng khoán toàn cầu, dẫn đầu tại Trung Quốc cũng đè nặng lên tâm lý thị trường, gây sức ép đến các tài sản rủi ro, bao gồm hầu hết hàng hóa. Các chỉ số trên sàn chứng khoán Mỹ cũng nhuộm sắc đỏ trong ngày 23/10.
Fawad Razaqzada - chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Forex.com nhận định: “Giá dầu suy giảm do lo ngại về sự dư thừa nguồn cung trong những tháng tới, cùng với tâm lý né tránh rủi ro từ thị trường chứng khoán cũng không hỗ trợ được giá dầu”.
Chốt phiên ngày 23/10, giá dầu WTI mất 2,93USD (tương đương 4,2%) xuống 66,43 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 20/8.
Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 3,39USD (tương đương gần 4,3%) còn 76,44 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 8.
Phát biểu tại một hội thảo ở Riyadh hôm 23/10, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khalid al-Falih cho biết, thị trường dầu đang trong “trạng thái tốt” và kỳ vọng các nhà sản xuất dầu vào tháng 12 tới sẽ ký một thỏa thuận gia hạn hợp tác để giám sát và bình ổn thị trường.
Bộ trưởng Falih nói thêm rằng Ả Rập Saudi sẽ hành động nếu có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào, đặc biệt sau thời điểm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với sản xuất dầu của Iran chính thức có hiệu lực.
Ông Falih cũng không loại trừ khả năng Ả Rập Saudi trong tương lai có thể bơm thêm 1-2 triệu thùng dầu/ngày so với mức hiện nay.
Theo các nhà phân tích tại Commerzbank, những động thái cam kết nâng sản lượng từ Ả Rập Saudi sẽ giúp xoa dịu tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong quý IV/2018 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực.
Trước khi khép lại phiên này, giá dầu thô đã nới rộng sự sụt giảm do số liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy mức tăng lớn trong dự trữ dầu thô tại Mỹ.
Báo cáo của API cho biết, lượng dầu dự trữ tại các kho ở Mỹ đã tăng 9,9 triệu thùng trong tuần trước lên 418,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 3,7 triệu thùng được các chuyên gia phân tích dự đoán. Bên cạnh đó, theo API, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng gần 30% kể từ giữa năm 2016, và sản lượng dầu gia tăng có thể giúp bù đắp nguồn thiếu hụt từ Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần