Giá dầu giảm mạnh do căng thẳng tại Ả Rập Saudi hạ nhiệt

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá "vàng đen" lao dốc trong phiên 17/10 trong bối cảnh Mỹ và Ả Rập Saudi giảm căng thẳng về vụ nhà báoJamal Khashoggi mất tích.

Trong phiên giao dịch ngày 17/10, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm xuống dưới mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong hơn 3 tuần, khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa tăng liền 4 tuần.
Giá dầu cũng quay đầu đi xuống trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Ả Rập Saudi hạ nhiệt trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ thái độ thận trọng trước cáo buộc Ả Rập Saudi đứng sau vụ nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi biến mất một cách bí ẩn.
 Giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm xuống dưới mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong hơn 3 tuần
Tổng thống Trump hôm 17/10 đã nói rằng trong một cuộc điện đàm với ông, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed Bin Salman đã phủ nhận hoàn toàn việc biết về chuyện đã xảy ra, đồng thời tuyên bố sẽ nhanh chóng mở rộng cuộc điều tra đầy đủ.
Các nhà đầu tư lo ngại rằng Ả Rập Saudi có thể giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu nếu bị Mỹ áp đặt trừng phạt vì vụ nhà báo mất tích.
Jim Ritterbusch - chủ tịch của Ritterbusch và Associates, cho biết: "Ả Rập Saudi có thể cắt giảm 500.000 thùng dầu/ngày theo lời cảnh báo trước đó nếu Mỹ lựa chọn áp đặt bất kỳ hình thức trừng phạt nào vì vụ nhà báo Khashoggi”.
Chốt phiên giao dịch, giá dầu ngọt nhẹ WTI mất 2,17 USD (tương đương 3%) xuống 69,75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 17/9/2018, theo dữ liệu từ FactSet.
Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 1,36 USD (tương đương 1,7%) còn 80,05 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 21/9 sau khi chạm đáy trong phiên là 79,17 USD/thùng.
Ngày 17/10, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa vọt 6,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/10, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 1,88 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API). Tuy nhiên, số liệu này trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 2,1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Nguồn cung dầu thô tại Mỹ đã tăng liên tiếp 3 tuần trước đó.
Bên cạnh đó, báo cáo của EIA cũng cho biết dự trữ xăng giảm 2 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo giảm 1,52 triệu thùng từ cuộc thăm dò. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 800.000 thùng, thấp hơn dự báo giảm 1,5 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.
Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định: “Sự gia tăng hoạt động lọc dầu cùng với đà sụt giảm sản lượng do ảnh hưởng của bão tại khu vực vùng Vịnh không đủ để ngăn chặn xu hướng gia tăng của nguồn cung dầu thô”.
Ngoài ra, trong ngày 17/10, đồng USD tăng mạnh khiến cho giá dầu - được giao dịch bằng đồng tiền này - trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những khách hàng nắm giữ các đồng tiền khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần