Giá dầu giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu tăng kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/9, giá dầu lao dốc rơi khỏi đỉnh gần 2 tuần khi nguồn cung toàn cầu đạt mức kỷ lục.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm mạnh trong bối cảnh báo cáo ngành cho thấy nguồn cung toàn cầu đạt mức cao kỷ lục cùng với việc cơn bão Florence suy yếu trước khi đổ bộ vào bờ Đông nước Mỹ.
Trong báo cáo định kỳ hàng tháng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng 420.000 thùng/ngày trong tháng 8 lên bình quân 32,63 triệu thùng/ngày.
Số liệu này nhiều hơn mức sụt giảm dự kiến nguồn cung tại Iran do các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.
 Giá dầu giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu tăng kỷ lục. Ảnh: Reuters
Cũng theo báo cáo này, nguồn cung toàn cầu đạt mức cao kỷ lục 100 triệu thùng/ngày.
Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 13/9, giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 1,78 USD, tương đương 2,5%, xuống 68,59 USD/thùng, sau khi đóng cửa ở mức đỉnhh từ ngày 20/7/2018 là 70.37 USD/thùng, theo dữ liệu từ Dow Jones Market.
Trong khi đó, giá dầu Brent sụt 1,56 USD, tương đương 2%, xuống còn 78,18 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 trong phiên 12/9.
Michael Lynch, Chủ tịch tại Strategic Energy & Economic Research, cho biết: “Báo cáo của IEA khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra để chốt lời”.
Báo cáo này nhấn mạnh sự tăng vọt của nguồn cung toàn cầu và chứng kiến tháng tăng mạnh nhất của sản lượng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong hơn 2 năm, qua đó đưa nguồn cung của nhóm 15 nhà sản xuất khối này lên đỉnh 9 tháng. Sự gia tăng sản lượng này chủ yếu đến từ Libya, Iraq, Nigeria và Ả Rập Saudi.
“Tăng trưởng kinh tế tại các nước không thuộc OECD đang gặp rủi ro, cùng với báo cáo nguồn cung mạnh mẽ, bao gồm sự gia tăng sản lượng từ các nhà sản xuất không thuộc OPEC cũng như từ Libya, Iraq và Nigeria, đã làm dịu bớt những lo ngại về kim ngạch xuất khẩu tại Iran”, ông Lynch nói thêm.
Báo cáo này củng cố cho báo cáo định kỳ hàng tháng của OPEC đã công bố ngày 12/9, vốn cũng cho thấy sự gia tăng sản lượng từ các thành viên trong tháng trước.
Báo cáo từ IEA được công bố một ngày sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 5,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 7/9/2018, cao hơn mức dự báo.
Mối lo ngại về việc nguồn cung toàn cầu có thể bị gián đoạn đã củng cố đà leo dốc của giá dầu. Các biện pháp mới của Mỹ đối với Iran chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 11 tới dự kiến sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu của Tehran giảm mạnh.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát cơn bão Florence, vốn đã suy yếu trên Đại Tây Dương vào cuối ngày 12/9 và hạ xuống cấp 2. Tuy nhiên, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo cơn bão này vẫn cực kỳ nguy hiểm khi tiến gần khu vực bờ biển vào cuối tuần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần