Giá dầu giảm mạnh khi ông Trump tuyên bố cứng rắn về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tiếp tục giảm trong ngày 25/9 khi tuyên bố của Tổng thống Mỹ làm gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến thương mại còn kéo dài - tín hiệu xấu đối với tăng trưởng về nhu cầu dầu.

Cụ thể, giá dầu Brent sụt 46 xu Mỹ, xuống còn 62,64 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 56,89 USD, giảm 40 xu Mỹ. Cả 2 mặt hàng dầu này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi hôm 14/9.
Giá dầu tiếp tục đi xuống trong phiên 25/9.
Trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc hôm 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump “mạnh miệng” chỉ trích những hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, đồng thời khẳng định ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump khiến nhà đầu tư bớt lạc quan rằng vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào tháng 10 tới sẽ giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 14 tháng qua.
Nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley của trung tâm OANDA nhận xét rằng phát biểu của ông Trump lại “đổ thêm dầu vào lửa” trong thương chiến Mỹ - Trung. “Đây không phải là một giọng điệu mang tính xây dựng và cố gắng giải quyết thương chiến” - chuyên gia thị trường Jeffrey Halley cho hay.
Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và cũng là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ.
Giá dầu đã tăng vọt, chạm mức cao nhất trong nhiều tháng sau vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi hôm 14/9, trong đó làm giảm 50% sản lượng của quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.
Tập đoàn Aramco của Ả Rập Saudi cũng mua dầu từ các quốc gia láng giềng để đáp ứng nghĩa vụ về nguồn cung ứng cho các công ty lọc dầu ở nước ngoài. Ả Rập Saudi hôm 23/9 đã khôi phục hơn 75% lượng dầu thô đã mất sau các vụ tấn công và sẽ sớm trở về mức sản lượng trước đó vào đầu tuần tới.
Thế nhưng, một bài viết trên Wall Street Journal cho rằng việc sửa chữa cơ sở dầu mỏ của Aramco có thể kéo dào thêm vài tháng. Công ty dầu quốc doanh Aramco tăng cường mua các sản phẩm như Naphtha, xăng và dầu diesel từ châu Âu và những nơi khác.
Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch ngày 25/9, dữ liệu kinh tế èo uột ở các nền kinh tế lớn châu Âu và Nhật Bản cũng đè nặng lên giá dầu thô, các chuyên viên phân tích cho biết.
Ngoài ra, thị trường năng lượng cũng chịu áp lực từ báo cáo cho thấy tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng cao trong tuần trước. Viện Dầu khí Mỹ hôm 24/9 cho biết, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,4 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với dự báo giảm 200.000 thùng của các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần