Giá dầu giảm nhẹ do căng thẳng thương mại đe dọa triển vọng nhu cầu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 17/9 tại thị trường châu Á, giá dầu đi xuống do mối lo ngại chính quyền Mỹ vẫn quyết áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ công bố áp đặt mức thuế mới với khoảng 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong ngày thứ Hai tuần này, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với hãng tin Reuters hôm 15/9.
Cụ thể, giá dầu Brent giảm 16 xu Mỹ, tương đương 0,2% xuống 77,93 USD/thùng/
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của  Mỹ cũng hạ 20 xu Mỹ, khoảng 0,3%, xuống còn 68,79/thùng.
 Giá dầu giảm nhẹ do căng thẳng thương mại đe dọa triển vọng nhu cầu. Ảnh: Reuters 
Theo giới phân tích, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể có những bước leo thang mới trong tuần này nếu Tổng thống Trump tiếp tục thực thi gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
Thông tin này đã lấn át lo ngại về nguồn cung toàn cầu có thể bị gián đoạn sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sắp có hiệu lực.
Wang Xiao, trưởng nhóm nghiên cứu dầu thô tại Guotai Junan Futures cho biết: “Nỗi lo thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã giảm đáng kể sau khi dữ liệu công bố trong tuần trước cho thấy sản lượng dầu đã được bổ sung trong khi các nhà đầu tư đã hạ triển vọng nhu cầu dầu.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại leo thang, đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, đang làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng trưởng tiêu thụ dầu sẽ suy yếu.
Điều này cũng hạn chế phần nào những lo ngại đối với nguồn cung trên thị trường thế giới xuất phát từ các biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.
Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ, thị trường nhập khẩu dầu thô lớn thứ 2 của Iran, dự kiến sẽ cắt giảm lượng dầu thô hàng tháng từ Iran trong tháng 9 và tháng 10 xuống gần 50% so với đầu năm nay.
Ngoài ra, số lượng giàn khoan tại Mỹ đã được bổ sung thêm 2 giàn khoan trong tuần tính đến ngày 1/12, nâng tổng số lên con số 749, mức cao nhất kể từ tháng 9, theo số liệu của Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần