Giá dầu giảm nhẹ do tồn kho của Mỹ tăng cao hơn dự báo

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thế giới đi xuống trong phiên 22/5 sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng cao hơn dự báo.

Trong phiên giao dịch này, thị trường “vàng đen” mất lực đẩy tăng giá khi giới đầu tư gia tăng lo ngại rằng nhu cầu dầu mỏ có thể giảm do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ kéo dài.
Giá dầu giảm nhẹ do lượng tồn kho của Mỹ bất ngờ tăng cao.
Viện Xăng dầu Mỹ (API) ngày 21/5 cho biết, trong tuần trước dự trữ dầu thô của nước này đã tăng 2,4 triệu thùng lên 480,2 triệu thùng, ngược so với dự báo giảm 599.000 thùng của các nhà phân tích.
Chuyên gia Ole Hansen của SaxoBank cho biết, căng thẳng tại Trung Đông cũng như cắt giảm sản xuất dầu mỏ của các nước Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ cùng các nước thành viên, bao gồm Nga, còn được gọi là Nhóm OPEC+, đã giúp thị trường được siết chặt hơn trong những phiên giao dịch gần đây.
“Tuy nhiên, nỗi lo ngày càng tăng về tác động của cuộc chiến thương mại đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như đồng USD tăng mạnh khiến giá dầu trở nên đắt đỏ hơn đã tạo sức ép lên giá dầu trong phiên hôm nay”, ông Hansen lý giải.
Trong khi đó, cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, điều này có thể khiến nhu cầu đối với dầu mỏ suy yếu. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 21/5 đã hạ mức dự báo đối với tốc độ tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.
Cụ thể, giá dầu Brent hợp đồng giao tương lai giảm 17 xu Mỹ, xuống mức 72,01 USD/thùng; giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 cũng sụt 46 xu Mỹ, được giao dịch ở mức 62,67 USD/thùng.
Ả Rập Saudi hôm 22/5 đã cam kết duy trì thị trường dầu cân bằng và bền vững. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định thị trường dầu mỏ vẫn bị thắt chặt trong bối cảnh nguồn cung của mỏ OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga bị cắt giảm và căng thẳng chính trị leo thang ở Trung Đông.
Bank of America Merrill Lynch cho biết, nhờ thực hiện thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, sản lượng dầu thô của OPEC và các nước đồng minh đã giảm 2,3 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 11/2018 - 4/2019. Nhờ đó, giá dầu Brent đã leo dốc hơn 30% kể từ đầu năm đến nay.
Ngân hàng Mỹ Morgan Stanley dự báo ​​giá dầu Brent sẽ giao dịch trong phạm vi từ 75 - 80 USD/thùng trong 6 tháng cuối năm nay, nhờ được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản về cung và cầu.
Ngoài các nguyên tắc cơ bản trên thị trường, các thương nhân dầu mỏ đang chú ý đến căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần