Giá dầu giảm phiên thứ 2 trước sức ép từ căng thẳng thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống trong ngày 18/6 do các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai sụt 42 xu Mỹ, xuống mức 60,52 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ hạ 26 xu  Mỹ, còn 51,67 USD/thùng.
Chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại New York hôm 17/6 cho biết thước đo đà tăng trưởng của doanh nghiệp tại New York trong tháng này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2,5 năm. Bên cạnh đó, lòng tin của doanh nghiệp Mỹ cũng sụt giảm trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang và dấu hiệu suy yếu của thị trường lao động. 
Giá “vàng đen” đã giảm khoảng 20% ​​so với mức cao thiết lập trong tháng 4/2019, chủ yếu do lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.
 Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp trong ngày 18/6.
Dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản trong tháng này. Nhà lãnh đạo Mỹ thông báo ông sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại sự kiện này, song Trung Quốc hiện chưa xác nhận cuộc gặp.
Một thống kê khác tạo thêm áp lực lên giá dầu trong phiên giao dịch ngày 18/6 là việc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu đá phiến của nước này dự kiến đạt mức kỷ lục trong tháng 7 tới. 
Tuy nhiên, tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn là nhân tố hỗ trợ giá dầu.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 17/6 tuyên bố nước này sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến Trung Đông do lo ngại về mối đe dọa từ Iran.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang căng thẳng kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran. Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục tăng nhiệt trong tuần qua sau khi 2 tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6. Mỹ và Ả Rập Saudi đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công.
Trong khi đó, Iran đã kịch liệt phủ nhận mọi liên quan đến vụ các tàu chở dầu bị tấn công tại vịnh Oman.
Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran Behrouz Kamalvandi ngày 17/6 tuyên bố, sản xuất uranium làm giàu thấp của Iran sẽ vượt quá 300kg vào cuối tháng 6/2019.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại lò phản ứng nước nặng Arak, ông Behrouz Kamalvandi nói rằng Iran sẽ tăng gấp 4 lần sản lượng làm giàu uranium cấp thấp và sẽ vượt quá giới hạn 300 kg vào ngày 27/6 tới.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih ngày 17/6 nói rằng các quốc gia cần hợp tác để giữ an toàn các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ và các nguồn cung cấp năng lượng khác để đảm bảo nguồn cung dầu toàn cầu ổn định.
Ông al-Falih cho biết xuất khẩu và sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Saudi​​sẽ được duy trì ở mức độ ổn định như những tháng trước đó.

Các nhà giao dịch “vàng đen” đang chờ thông tin từ cuộc họp sắp tới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ  (OPEC) và và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, bao gồm Nga, để xem liệu quyết định cắt giảm sản lượng có được tiếp tục gia hạn sau khi kết thúc vào cuối tháng này hay không./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần