Giá dầu giảm sâu do USD phục hồi và nhu cầu của Trung Quốc thấp

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường dầu tiếp tục lao dốc trong ngày 15/8 do nhu cầu của Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới, giảm mạnh, cùng với việc đồng USD tăng giá tác động tiêu cực đến giá dầu.

Giá dầu Brent giảm 40 xu Mỹ, xuống còn 50,33 USD/thùng, giá dầu ngọt nhẹ WTI được giao dịch ở mức giá 47,29 USD/thùng, giảm 30 xu Mỹ so với phiên giao dịch trước đó.
Giá hai loại dầu chủ chốt này đã chạm các mức đỉnh trong 2 tháng vào đầu tháng này, song lại giảm mạnh trong các phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt, trong ngày 14/8, giá dầu mất hơn 2,5% và chạm mức thấp nhất khoảng 3 tuần giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên và những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc.
 Trong ngày 14/8, giá dầu mất hơn 2,5%. 
Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu đang hoạt động với công suất thấp nhất kể từ tháng 9/2016 nhằm giảm bớt lượng dầu dự trữ quá lớn khi các tập đoàn dầu khí nhà nước đang phải đối đầu với cuộc chiến về giá xăng bán lẻ.
Việc giá xăng tại Trung Quốc giảm sâu hơn dự kiến làm gia tăng lo ngại rằng sự dư thừa nguồn cung các sản phẩm dầu tinh chế khiến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc càng suy yếu hơn.
Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng giá dẫn đến các mặt hàng vốn được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt, lần lượt tăng 0,4% và 0,1% trong ngày 14 và 15/8.
Thị trường dầu cũng chịu áp lực giảm giá do tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu tiếp tục kéo dài bất chấp Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu chủ chốt khác tiếp tục thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ước tăng tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 9/2017, lên 6,15 triệu thùng/ngày. 
Sản lượng dầu mỏ từ các mỏ đá phiến của Mỹ sẽ đạt được kỷ lục mới trong tháng tới, làm phức tạp hơn nữa các nỗ lực hỗ trợ giá của OPEC.
EIA đã nâng dự báo tháng của mình bao gồm khu vực đá phiến Anadarko kéo dài 24 Oklahoma và 5 quận của Texas. Khu vực này, vùng sản xuất dầu và khí dồi dào đang cho thấy sự gia tăng cải thiện trong công nghệ khoan và hoàn thiện, EIA cho biết trong báo cáo hiệu suất Khoan dầu phát hành ngày 14/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần