Giá dầu giảm tiếp gần 1% sau khi Ả Rập Saudi cam kết sớm khôi phục sản lượng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu giảm trong phiên 18/9 sau khi Riyadh tuyên bố sẽ khôi phục sản lượng dầu về mức bình thường vào cuối tháng này.

Giá “vàng đen” đã lao dốc 6% khi chốt phiên 17/9 sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi cho biết sản lượng dầu của nước này sẽ trở lại mức bình thường vào cuối tháng 9, qua đó làm dịu bớt căng thẳng trên các thị trường năng lượng sau vụ tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu khiến sản lượng của nước này phải cắt giảm 50% sản lượng.
Phát biểu trong buổi họp báo tại TP Jeddah hôm 17/9, Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman khẳng định nguồn cung dầu thô của Ả  Rập Saudi sẽ quay trở lại thị trường như trước thời điểm xảy ra vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của tập đoàn Aramco.
 Giá dầu tiếp tục đi xuống trong phiên 18/9.
Sản lượng dầu mỏ của vương quốc dầu mỏ  trong tháng 10 ước tính sẽ đạt 9,89 triệu thùng/ngày và Riyadh sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn cung cho các khách hàng trong tháng này. Dự kiến Saudi Arabia sẽ trở lại mức sản lượng 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9 và 12 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11.
Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại tại các cơ sở lọc dầu ở Ả Rập Saudi sau vụ tấn công và tổ chức Thông tin Năng lượng từng cho rằng hoạt động sửa chữa có thể kéo dài tới "vài tuần".
Cụ thể, giá dầu Brent hạ 48 xu Mỹ trong phiên 18/9, tương đương 0,7%, xuống còn 64,07 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sụt 44 xu Mỹ, tương đương 0,8%, xuống mức 58,90 USD, sau khi chứng khiến phiên lao dốc tới 5,7% trong phiên trước đó.
Các nhà phân tích của ngân hàng UBS nhận định: “Khả năng dự phòng (sản xuất) hạn chế của các nước sản xuất dầu mỏ khác cùng với những rủi ro từ các cuộc tấn công mới nhằm vào cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi có thể khiến giá dầu đi lên trong ngắn hạn”.
Bên cạnh đó, giá dầu vẫn có thể tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh tiếp tục leo thang khi giới chức tình báo Mỹ cho rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ trọng yếu của Ả Rập Saudi xuất phát từ phía tây nam Iran.
Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng hôm 18/9 cho thấy Iran có liên quan tới cuộc tấn công "chưa từng có" vào ngành công nghiệp dầu mỏ nước này. Tehran đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công vào ngày 14/9 vào 2 nhà máy lọc dầu, bao gồm cả cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới, ước tính gây đình trệ 50% sản lượng dầu của Ả Rập Saudi.
Bộ Quốc phòng Saudi cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 18/9 để công bố bằng chứng cho thấy Iran liên quan vụ việc. Riyadh cũng cho biết kết quả sơ bộ cho thấy các phần tử tấn công không đến từ Yemen.
Quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang căng thẳng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Thỏ a thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5 năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Tehran.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Carer Fritsch của Commerzbank nhận định rằng  đà tăng của giá dầu có thể chỉ trong ngắn hạn do kinh tế toàn cầu giảm tốc.  “Bất chấp căng thẳng địa chính trị tại vùng Vịnh, các yếu tố giúp cân bằng nguồn cung dầu mỏ và nhu cầu cơ bản đang xấu đi” ông Fritsch nói thêm, và dự báo giá dầu Brent là 60 USD/thùng trong năm 2020./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần