Giá dầu giảm về 65 USD/thùng khi căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu mỏ tiếp tục đi xuống trong phiên 10/1 khi các nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về khả năng căng thẳng Mỹ - Iran leo thang.

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 20 xu Mỹ, tương đương 0,3%, xuống mức 65,17 USD và đang trên đà sụt khoảng 5% trong tuần, ghi nhận tuần sụt giảm giá đầu tiên sau hơn 1 tháng.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng hạ 20 xu Mỹ, tương đương 0,3%, xuống còn 59,36 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này sắp có tuần giảm đầu tiên trong 6 tuần với mức gần 6% so với tuần trước đó.
Giá dầu tiếp tục giảm trong phiên 10/1 khi mối đe dọa xung đột quân sự tại Trung Đông hạ nhiệt.
Chốt phiên giao dịch ngày 9/1, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 trên sàn Nymex giảm 5 xu Mỹ, tương đương 0,1%, xuống còn 59,56 USD/thùng, đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất khác kể từ ngày 12/12/2019, theo dữ liệu từ Dow Jones Market.
Giá dầu Brent giao tháng 3 cũng sụt 7 xu Mỹ, tương đương 0,1%, xuống 65,37 USD/thùng, dao động tại mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 16/12/2019.
Giá “vàng đen” giảm mạnh so với phiên 7/1 - thời điểm Iran tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq để trả đũa cuộc không kích của Washington tại sân bay Baghdad khiến một tướng cấp cao Iran thiệt mạng hôm 3/1
Thị trường năng lượng chứng kiến đợt giảm giá trong các phiên vừa qua khi những nhận định từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm xoa dịu những lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến với Iran.
Bên cạnh đó, góp phần thêm vào áp lực đối với giá dầu thô là dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 8/1 cho thấy nguồn cung xăng dầu thô nội địa tăng mạnh hơn dự báo,
Theo EIA, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 3/1 tăng 1,2% so với tuần trước đó, lên 431,1 triệu thùng. Số liệu này đi ngược dự báo của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Reuters là giảm 3,6 triệu thùng.
Các nhà phân tích tại ngân hàng J.P. Morgan vẫn giữ nguyên dự báo giá dầu Brent trung bình ở mức 64,5 USD/thùng trong năm nay. Trong một lưu ý nghiên cứu hàng hóa, J. P. Morgan nhận định biến động trên thị trường dầu mỏ sẽ phụ thuộc vào tình hình gián đoạn nguồn cung, dự trữ dầu toàn cầu và phản ứng của các nhà sản xuất Mỹ về giá dầu.
Các nhà sản xuất dầu hàng đầu do Saudi Arabia dẫn dắt đã nhất trí giảm sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ đầu năm 2020.
Tuy nhiên, J.P.Morgan lưu ý thêm: “Mặc dù nhà giao dịch giảm bớt lo ngại nguồn cung tại Trung Đông bị gián đoạn, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực từ một số rủi ro từ vấn đề địa chính trị tại vùng Vịnh”.
AP đưa tin hôm 9/1 rằng hai quan chức Mỹ cho biết rất có khả năng một tên lửa phòng không của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay dân dụng của Ukraine hôm 8/1, có thể do nhầm lẫn, làm thiệt mạng 176 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.
Trước đó, ngày 8/1, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) đã rơi xuống sau khi bốc cháy như một quả cầu lửa sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Tehran Imam Khomeini trong hành trình tới Kiev.