Giá dầu giảm về dưới 65 USD/thùng khi kênh đào Suez lưu thông trở lại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu đi xuống trong phiên ngày 30/3 trước thềm cuộc họp của OPEC+, trong khi chấm dứt tình trạng ách tắc vận tải biển tại kênh đào Suez.

Thị trường “vàng đen” suy yếu trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới thương nhân chuyển trọng tâm từ tắc nghẽn giao thông tại kênh đào Suez sang chính sách sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+.
 Giá dầu giảm nhẹ trong phiên ngày 30/3. Ảnh: Reuters
Cụ thể, giá dầu Brent hạ 15 xu Mỹ, tương đương 0,2% xuống 64,83 USD/thùng sau khi tăng 0,6% trong phiên ngày thứ Hai.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ mất 1 xu, về mức 61,55 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này cũng đã giảm 1% trong phiên trước đó sau thông tin siêu tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez trong gần một tuần qua đã được "giải cứu".
Thị trường đang "tạm gác lại" tình hình trên kênh đào Suez và hướng sự chú ý đến cuộc họp sắp tới của OPEC+
Vandana Hari - người sáng lập công ty tư vấn Vanda Insights, nói với hãng tin Bloomberg, nhận định thị trường đang hướng sự chú ý đến cuộc họp của OPEC+ vào ngày 1/4 tới, với nhiều dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy tổ chức này sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng.
“Tôi cho rằng Ả Rập Saudi và nhóm OPEC+ sẽ giữ nguyên thỏa thuận cắt giảm sản lượng sau khi giá dầu giảm liền 2 tuần qua do áp lực từ làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới tại nhiều nước” - chuyên gia Hari cho hay.
Một nguồn tin quen thuộc với OPEC hôm 29/3, nói rằng Ả Rập Saudi Rập Saudi đã sẵn sàng đồng ý gia hạn cắt giảm nguồn cung đến tháng 6, và cũng tự nguyện cắt giảm sản lượng trong bối cảnh làn sóng nhiễm Covid-19 thứ ba bùng phát tại châu Âu.
Chuyên gia kinh tế Howie Lee tại ngân hàng OCBC ở Singapore, nhận xét: “Thị trường kỳ vọng các nước OPEC+ sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng do đợt lây nhiễm Covid-19 mới ở châu Âu đang kìm hãm đà phục hồi của giá dầu trong những tuần gần đây”.
Giá “vàng đen” vừa chứng kiến 2 tuần giảm liên tiếp do nhiều nước châu Âu phải tái áp đặt lệnh phong tỏa và siết chặt hạn chế chống đại dịch Covid-19, và nhu cầu tiêu thụ dầu ở khu vực này còn yếu.
Tính đến ngày 30/3, thế giới đã ghi nhận hơn 127,43 triệu ca nhiễm Covid-19 và khoảng 3 triệu người tử vong, theo một thống kê của Reuters.
Một nguồn tin cho hay, Nga sẽ ủng hộ đề xuất ổn định sản lượng dầu của OPEC+ trong tháng 5/2021, song sẽ xem xét tăng sản lượng một mức tương đối nhỏ để đáp ứng nhu cầu theo mùa đang gia tăng.
Hồi tuần trước, các nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng họ mong chờ một quyết định tương tự sau khi nhóm OPEC+ kết thúc cuộc họp bàn về chính sách sản lượng vào ngày 1/4./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần