Giá dầu lao dốc xuống thấp nhất trong 1 tuần

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/9, giá dầu lao dốc xuống mức thấp nhất 1 tuần khi cơn bão lớn đi qua Vịnh Mexico không ảnh hưởng nhiều đến phần lớn các hoạt động dầu mỏ trong khu vực.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI hạ 1,15 USD (tương đương gần 1,7%) xuống 68,72 USD/thùng, mức thấp nhất trong 1 tuần.
Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 90 xu Mỹ (tương đương gần 1,2%) xuống còn 77,27 USD/thùng, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29/8.
Trong phiên giao dịch trước đó, dự báo cơn bão Gordon sẽ mạnh hơn và đổ bộ vào Mỹ trong ngày 4/9 đã đẩy giá dầu đi lên với dầu Brent nhảy vọt lên gần mức 80 USD/thùng.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Stephen Brennock tại PVM  Oil Associates, cho biết: “Cơn bão Gordon đã suy yếu đáng kể và đi chệch khỏi các khu vực sản xuất dầu”.
 Giá dầu giảm mạnh trong phiên 5/9. Ảnh: Reuters
Theo báo cáo của Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ công bố ngày 5/9, nhân sự tại 48 giàn khoan dầu, chiếm khoảng 7% tổng số giàn khoan tại Vịnh Mexico, vẫn đang được sơ tán để tránh bão. Sản lượng dầu và khí thiên nhiên tại vùng Vịnh lần lượt giảm khoảng 9,3% và 10,4%.
Giá dầu mỏ nhận được lực đẩy đi lên trong những tuần gần đây và có khả năng vẫn được hỗ trợ khi các dấu hiệu cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đang giảm với tốc độ nhanh hơn dự báo trước thời điểm lệnh cấm vận của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này có hiệu lực.
Ngoài ra, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã nhất trí từ cuối tháng 6 bắt đầu nângg sản lượng dầu thô.
Một cuộc thăm dò của Bloomberg trong tuần này cho biết sản lượng của OPEC trong tháng 8 tăng 420.000 thùng/ngày lên 32,74 triệu thùng/ngày, mức cao nhất từ đầu năm đến nay.
Ngoài ra, chuyên gia phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại Forex.com nhận định: “Mối lo ngại nhu cầu của Trung Quốc có thể sụt giảm là một yếu tố cuối cùng gây sức ép làm giảm giá dầu”.
“Lý  do khác khiến giá dầu có thể bị ảnh hưởng là do sức mạnh của đồng USD, vốn đang tạo áp lực đối với đồng tiền của các thị trường mới nổi, bao gồm đồng nhân dân tệ”, ông Razaqzada nói thêm.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 5/9, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,3% và gần như đi ngang từ đầu tuần đến nay.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi số liệu cập nhật về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ.
Dự kiến, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ trong ngày 6/9, còn báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ (API) sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư. Cả 2 báo cáo này đều công bố muộn 1 ngày trong tuần này vì nghỉ Lễ Lao động hôm thứ Hai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần