Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại kinh tế thế giới giảm tốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” đi xuống trong ngày 14/12 do nhà đầu tư lo ngại nhu cầu suy yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chững lại.

Giá dầu chịu áp lực giảm giá trong phiên này do nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra sau khi leo dốc hơn 2% trong phiên trước đó nhờ được hỗ trợ bởi thị trường sẽ thắt chặt nhanh hơn so với dự đoán trước đây.
Cụ thể, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 61,09 USD/thùng, giảm 36 xu Mỹ, tương đương 0,6% so với phiên trước đó. Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng sụt 11 xu Mỹ, khoảng 0,2%, xuống còn 52,47 USD/thùng.
Giá dầu đi xuống trong ngày 14/12 do nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo.
Thị trường nhiên liệu trong ngày 14/12 chịu áp lực suy yếu sau khi số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, có dấu hiệu giảm tốc.
Số liệu thống kê chính thức công bố ngày 14/12 cho thấy trong tháng 11 vừa qua, chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có mức tăng thấp nhất kể từ năm 2003 trong khi sản lượng công nghiệp cũng tăng ít nhất trong 3 năm qua.
Theo báo cáo của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng 8,1%, mức tăng hằng tháng thấp nhất trong hơn 15 năm qua. Sản lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc cũng ghi nhận mức sụt giảm trong tháng 11.
Theo số liệu mới nhất, trong tháng 11, các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc nhập 50,46 triệu tấn dầu thô, tương đương 12,28 triệu thùng/ngày, giảm mạnh so với mức kỷ lục 12,49 triệu thùng/ngày ghi nhận trong tháng trước đó.
Michael McCarthy - Chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC cho biết: “Sau khi tăng giá trong phiên giao dịch qua đêm, các nhà giao dịch lại tiếp tục lo ngại nên đẩy mạnh bán tháo nhằm chốt lời”.
Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ vẫn kỳ vọng về việc cắt giảm nguồn cung của thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết việc hạn chế sản lượng của các nước OPEC và một số nhà sản xuất chủ chốt, dẫn đầu là Nga, có thể giúp tạo ra nguồn cung thiếu hụt trong quý II/2019.
Ngân hàng ANZ cho biết: “Giá dầu có thể tiếp tục được hỗ trợ từ dấu hiệu thị trường đang được thắt chặt hơn”, nói thêm rằng Ả Rập Saudi đang bước vào một giai đoạn cắt giảm sản lượng mới của mình.
Thực hiện theo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của các nước trong và ngoài OPEC đạt được hồi tuần trước, Ả Rập Saudi dự định giảm sản lượng của mình xuống 10,2 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần