Giá dầu trượt dốc gần 1% do lo ngại OPEC có thể hoãn cắt giảm sản lượng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên 7/12, giá dầu tiếp tục giảm mạnh do nhà đầu tư lo ngại OPEC trì hoãn quyết định cắt giảm khai thác và Iran được miễn giảm sản lượng.

Giá “vàng đen” chịu áp lực suy yếu trong phiên này trong bối cảnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới nhất trí cắt giảm hoạt động sản xuất dầu song vẫn trông đợi Nga hỗ trợ việc cắt giảm trong năm tới.
Giá dầu lao dốc gần 1% do lo ngại OPEC có thể hoãn cắt giảm sản lượng.
Cụ thể, giá dầu Brent sụt xuống dưới 60 USD/thùng, được giao dịch ở mức 59,53 USD/thùng, giảm 53 xu Mỹ, tương đương 0,9% so với mức đóng cửa phiên trước đó. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ chỉ còn 51,05 USD/thùng, giảm 44 xu Mỹ, tương đương 0,9% so với phiên ngày 6/12.
Trong phiên 7/12, giá “vàng đen” tiếp tục xu hướng giảm giá sau khi đã trượt dốc gần 3% phiên trước đó, bởi cuộc họp của các thành viên OPEC tại Vienna (Áo) ngày 6/12 đã không đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. Các nước OPEC và đồng minh, gồm: Nga, phải tiếp tục thảo luận về đề xuất cắt giảm trong ngày 7/12.
Các đại biểu OPEC tiết lộ với hãng tin Reuters rằng trong cuộc họp chính sách tại Vienna hôm 6/12, các nước OPEC cũng xem xét việc không buộc Iran phải thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới (nếu có) trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran khiến xuất khẩu dầu mỏ của nước này sụt giảm.
Hãng tin RIA ngày 7/12 dẫn một nguồn tin nói rằng Nga chỉ muốn cắt giảm sản lượng dầu mỏ khai thác với mức cắt giảm tối đa không quá 150.000 thùng/ngày trong quý I/2019.
Các nhà phân tích kỳ vọng các nước thành viên OPEC sẽ cắt giảm số lượng nhiều hơn Nga, đồng thời cảnh báo rằng việc giảm sản xuất với số lượng lớn sẽ cần thiết để kéo giá dầu đi lên trong năm 2019.
“Nếu các thành viên trong và ngoài OPEC không đạt được thỏa thuận giảm sản lượng, giá dầu sẽ tiếp tục giảm sâu”, ngân hàng đầu tư Jefferies của Mỹ lưu ý trong một báo cáo gửi khách hàng hôm 7/12.
Các nhà sản xuất dầu mỏ đã chịu tác động tiêu cực từ việc giá dầu thô giảm hơn 30% kể từ tháng 10 vừa qua, trong bối cảnh nguồn cung dầu tăng cao, song triển vọng nhu cầu tiêu thụ suy yếu do nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.
Theo báo cáo mới nhất, sản lượng khai thác dầu mỏ của OPEC, Nga và Mỹ - 3 nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới - đã tăng thêm hơn 3,3 triệu thùng/ngày kể từ cuối năm 2017, đạt 56,38 triệu thùng/ngày, đáp ứng khoảng gần 60% nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. 
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng thêm 2,5 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2016 và đạt mức cao kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày, qua đó đưa Mỹ trở thành nước khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần