Giá dầu lao dốc hơn 6% do nhà đầu tư bán tháo trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá “vàng đen” chạm đáy hơn 1 năm khi chốt phiên 24/12 trong bối cảnh lo ngại đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu có thể khiến nhu cầu suy yếu.

Trong phiên giao dịch này, giá dầu mỏ tiếp tục trượt dốc do chịu tác động từ lo ngại sản lượng dầu thô toàn cầu.
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ chốt phiên ở 42,53 USD/thùng, giảm 3,06 USD, tương đương 6,7%. Trong khi đó, giá dầu Brent tương lai cũng mất 3,35 USD, tương đương 6,2%, xuống còn 50,47 USD/thùng.
 Giá dầu lao dốc mạnh trong phiên 24/12.
Các thị trường toàn cầu sẽ tạm ngừng hoạt động trong ngày 25/12 nhân dịp nghỉ lễ Giáng sinh.
Việc các nhà đầu tư bán ra các tài sản rủi ro trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới càng khiến giá dầu giảm mạnh.
Cả hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều đã bước vào thị trường “con gấu”, thường được xác định khi giảm ít nhất 20% từ mức đỉnh gần đó. Dầu WTI lao dốc 40,5% từ mức đỉnh ngày 3/10, còn dầu Brent sụt 38% từ mức đỉnh tháng 10 gần đây.
Bằng chứng về đà giảm tốc lan rộng trên toàn cầu, ngoại trừ Mỹ, đã dẫn đến kết quả thị trường “con gấu” xuất hiện ở một số thị trường chứng khoán, làm giảm tính hấp dẫn của các tài sản có rủi ro, như dầu. Tăng trưởng toàn cầu suy yếu cũng có thể khiến nhu cầu năng lượng sụt giảm.
Thị trường chứng khoán Mỹ đánh dấu phiên giao dịch trước lễ Giáng sinh tồi tệ nhất trong lịch sử, trong đó chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều mất gần 3% trong phiên.
Matt Smith - Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định: “Tâm lý né tránh rủi ro lan rộng trên các thị trường, và dầu thô cũng chỉ bị cuốn theo tâm lý đó”.
Cho đến nay, những nỗ lực giảm sản lượng khoảng 322.000 thùng/ngày trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2019, của các nước Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, xoa dịu nỗi lo ngại về nguồn cung dư thừa.
Sự gia tăng sản lượng dầu thô tại Mỹ, đáng chú ý là từ các nhà sản xuất dầu đá phiến, cũng góp phần làm tăng lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
Giá dầu Brent đã giảm 11% trong tuần trước và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI chạm đáy mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017, khiến cả hai mặt hàng dầu này mất tới hơn 35% trong quý IV.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, cho biết: “Những gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán đang làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế đang bị đình trệ và do đó về cơ bản sẽ giết chết mọi nhu cầu dầu mỏ trong tương lai. Một số họ định giá trong sự suy giảm của nền kinh tế nếu không phải là một cuộc suy thoái với sự sụt giảm này.
Theo nhà phân tích Flynn, việc giá “vàng đen” lao dốc trong quý IV có thể buộc các nhà sản xuất dầu phải cắt giảm hoạt động khai thác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần