Giá dầu nhảy vọt hơn 2% do căng thẳng leo thang tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch ngày 6/1 sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo áp đặt lệnh trừng phạt chống Iraq khi đang leo thang căng thẳng với Iran.

Giá “vàng đen” leo dốc hơn 2% trong phiên ngày 6/1, trong đó giá dầu Brent nhảy vọt lên mức trên 70 USD/thùng do các nhà giao dịch dầu mỏ lo ngại nguồn cung tại Trung Đông bị gián đoạn khi căng thẳng địa chính trị trong khu vực đang gia tăng.
Cụ thể, giá dầu Brent hợp đồng tương lai tăng vọt lên mức 70,27 USD/thùng, nhích 1,67 USD, tương đương 2,4%, so với phiên trước đó.
Giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên 6/1.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 1,34 USD, tương đương 2,1%, lên mức 64,39 USD/thùng, sau khi chạm mức 64,44 USD trong phiên 3/1, mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.
Đà tăng mạnh của giá dầu thế giới được kéo dài khi đã leo dốc hơn 3% trong phiên giao dịch ngày 3/1 sau cuộc không kích của Mỹ vào Iraq đã giết chết tướng Qassem Soleimani - một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran. Vụ sát hại tư lệnh Soleimani của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) làm gia tăng mối lo ngại về một cuộc xung đột ở Trung Đông đang lan rộng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ tại vùng Vịnh - khu vực chiếm gần một nửa sản lượng dầu thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/1 đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nếu nước này trục xuất quân đội Mỹ.
Trước đó, hôm 5/1 Quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua một nghị quyết không ràng buộc về việc trục xuất quân đội Mỹ khỏi nước này. Quyết định này vẫn phải chờ Chính phủ Iraq thông qua, nhưng đã nhận được sự ủng hộ từ trước của Thủ tướng.
Cũng trong ngày 5/1, Tổng thống Trump đã đe dọa có "hành động đáp trả mạnh" đối với Iran nếu Tehran trả đũa vụ sát hại Tướng Qasem Soleimani.
Người đứng đầu Nhà Trắng hôm 4/1 tuyên bố Mỹ đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran, bao gồm cả một số địa điểm quan trọng đối với nền văn hóa của Iran và đã sẵn sàng tấn công “rất nhanh và khốc liệt” trong trường hợp Tehran trả đũa Mỹ vì vụ Tướng Soleimani bị sát hại hôm 3/1 trong trận không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq.
Nhà phân tích Ayham Kamel của tổ chức Eurasia Group nhận xét: “Vụ sát hại chỉ huy Soleimani sẽ gây ra một vòng xoáy leo thang kéo dài tại Trung Đông với những rủi ro đáng kể đối với các tài sản và cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ tại khu vực, tuy nhiên, không bao giờ xảy ra một cuộc chiến tranh”.
Nhà phân tích Kamel lưu ý: “Nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột hạn chế giữa Mỹ và Iran rất cao, có thể bao gồm các cuộc tấn công đáng kể của Iran nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Mỹ tại vùng Vịnh và các cuộc đụng độ hải quân trực tiếp giữa Washington và Tehran.
Công ty Eurasia Group dự báo ​giá dầu trong năm 2020 sẽ dao động trong khoảng từ 65 - 75 USD/thùng, dựa trên rủi ro gia tăng đối với cơ sở hạ tầng dầu mỏ tại Trung Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần