Giá dầu nhảy vọt hơn 2% sau khi Iran tấn công tên lửa vào căn cứ Mỹ tại Iraq

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu đã tăng mạnh chạm mức cao nhất trong nhiều tháng qua ở phiên ngày 8/1 do căng thẳng leo thang tại Trung Đông có thể đe dọa nguồn cung dầu.

Giá “vàng đen” nhảy vọt trong phiên giao dịch ngày 8/1 sau khi Iran phóng tên lửa tấn công lực lượng quân đội Mỹ tại Iraq để đáp trả cuộc không kích của Mỹ khiến một tướng hàng đầu của Iran thiệt mạng hồi tuần trước, làm dấy lên nỗi ám ảnh về một cuộc xung đột quân sự và làm gián đoạn nguồn cung dầu tại Trung Đông.
 Giá dầu tăng mạnh trong phiên ngày 8/1 sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong phiên ngày 8/1 cũng được hạn chế sau “cú sốc” ở đầu phiên khi các nhà phân tích cho rằng căng thẳng thị trường có thể giảm bớt chừng nào các cơ sở sản xuất dầu vẫn không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Iran.
Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng 1,56 USD, tương đương 2,3%, lên 69,83 USD/thùng sau khi có thời điểm trong phiên giao dịch đã leo lên  71,75 USD/thùng - mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 năm 2019.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 1,25 USD, tương đương 2%, lên 63,95 USD. Giá mặt hàng dầu này cũng có thời điểm trong phiên leo lên mức 65,85 USD/thùng, chạm đỉnh kể từ cuối tháng 4 năm ngoái.
Trước đó vào đầu giờ sáng 8/1, Iran đã nã hàng chục quả tên lửa vào các căn cứ Ayn al-Asad Air và Erbil của Mỹ tại Iraq.
Cuộc không kích của Iran nhằm vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq diễn ra chỉ vài giờ sau lễ tang của Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy của quân đoàn Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 3/1.
Giới chức quân đội Mỹ hôm 8/1 cho biết, Tehran đã bắn hơn chục tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran nhằm vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.
Chuyên gia phân tích thị trường Hideshi Matsunaga của Công ty Sunward Trading ở Tokyo nhận định: “Vụ tấn công căn cứ quân sự Mỹ của Iran thực sự nghiêm trọng, song chưa chắc chắn sẽ tác động đến thị trường dầu mỏ như thế nào trong bối cảnh giá dầu Brent đã tăng lên trên ngưỡng 70 USD/thùng và gần ngang mức cao kỷ lục thiết lập hồi tháng 9/2019 sau các cuộc tấn công vào các sơ sở lọc dầu quan trọng của Ả Rập Saudi”.
Chúng tôi phải xem mức độ và thiệt hại của các cuộc tấn công mới nhất đã gây ra, nhưng thị trường dầu có thể giảm, giống như tháng 9 năm ngoái, nếu chúng tôi có thể xác nhận rằng các cơ sở dầu mỏ không bị ảnh hưởng, ông nói.
Hãng thông tấn Iran Mehr cho biết lực lượng IRGC đã nhắm vào các căn cứ này sau khi Tehran tuyên bố sẽ trả đũa việc tư lệnh Soleimani bị ám sát.
Tiếng còi báo động được nghe thấy và máy bay trực thăng Mỹ xuất hiện tại căn cứ không quân Ain Ain al-Asad ở tỉnh Anbar vào sáng sớm ngày 8/1, theo đài truyền hình Iraq al Mayadeen.
“Chúng tôi đang đánh giá những thiệt hại ban đầu tại 2 căn cứ này” - người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần