Giá dầu nhảy vọt khi số trường hợp nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc giảm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu mỏ tiếp tục leo dốc phiên thứ 2 liên tiếp trong ngày 12/2 nhờ kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc có thể phục hồi sau dịch Covid-19.

Trong phiên giao dịch này, giá “vàng đen” được hỗ trợ tăng mạnh sau khi Trung Quốc báo cáo số ca nhiễm Covid-19 ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1, khiến các nhà đầu tư hy vọng rằng nhu cầu nhiên liệu của nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới có thể bắt đầu phục hồi sau đại dịch.
Giá dầu tăng mạnh trong phiên 12/2.
Cụ thể, giá dầu Brent nhích 98 xu Mỹ, tương đương 1,8%, đạt mức 54,99 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 81 xu Mỹ, khoảng 1,4%, lên mức 50,65 USD/thùng.
Theo dữ liệu đến ngày 11/2, tốc độ tăng trưởng của các trường hợp nhiễm Covid-19 trong một ngày tại Trung Quốc đại lục đã ở mức thấp nhất kể từ ngày 31/1. Theo đó, tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch ở Trung Quốc - ghi nhận thêm 1.638 ca nhiễm mới trong ngày 11/2. Con số này thấp hơn nhiều so với "mức đỉnh" là hơn 3.000 ca ngày 4/2 vừa qua.
Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế vẫn thận trọng về dự báo thời điểm đỉnh điểm của dịch Covid-19.
Việc phong tỏa nhiều TP tại tỉnh Hồ Bắc và hạn chế đi và đến Trung Quốc nhằm hạn chế lây lan Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này sụt mạnh. 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ sẽ giảm công suất khoảng 940.000 thùng/ngày (tương đương khoảng 7% sản lượng lọc dầu năm 2019) do mức tiêu thụ giảm.
Nhà phân tích hàng hóa Kim Kwang-rae của Công ty Samsung Futures tại Seoul cho biết thông tin tích cực về số trường hợp nhiễm Covid-19 giảm tại Trung Quốc đã hỗ trợ tâm lý của các thương nhân trong phiên giao dịch này”.
Những lo ngại về nhu cầu sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã đẩy giá dầu Brent và WTI xuống mức thấp nhất trong 13 tháng ở phiên 10/2. Hiện cả 2 mặt hàng dầu này đều giảm hơn 20% so với mức đỉnh ghi nhận trong tháng 1.
Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 11/2 đã dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay giảm khoảng 310.000 thùng/ngày khi dịch Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu dầu mỏ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm mạnh.
Nỗi lo về nhu cầu năng lượng suy yếu đã khiến thị trường dầu lao dốc mạnh trong tuần trước trong bối cảnh nguồn cung dồi dào.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, được gọi là OPEC+, đã khuyến nghị cắt giảm thêm 600.000 thùng/ngày trong cuộc họp chính sách vào tuần trước để ngăn giá dầu lao dốc.
Tuy nhiên, Nga đã do dự trong việc cắt giảm sản xuất, trong khi Ả Rập Saudi muốn các nhà sản xuất dầu lớn trên toàn cầu nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ “càng sớm càng tốt”.
Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua tính đến ngày 7/2 đã tăng 6 triệu thùng, đạt mức 438,9 triệu thùng, trái ngược với kỳ vọng của giới nhà phân tích rằng giảm 3 triệu thùng, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần