Giá dầu nhảy vọt lên 45 USD/thùng khi dầu dự trữ của Mỹ giảm hơn dự báo

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu phục hồi tăng hơn 1% trong phiên 12/8 sau khi báo cáo cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến.

Thông tin trên đã củng cố hy vọng rằng nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm phục hồi giữa cơn khủng hoảng dịch Covid-19.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng vọt 67 cent, tương đương 1,5%, lên mức 45,17 USD/thùng sau khi giảm khoảng 1% trong phiên trước đó.
 Giá dầu tăng 1,5% trong phiên 12/8.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI cộng 65 xu Mỹ, khoảng 1,6%, đạt mức 42,26 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này cũng sụt 0,8% trong phiên ngày 11/8.
Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 11/8 cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức kỳ vọng của thị trường là giảm 2,9 triệu thùng. Số liệu chính thức của Chính phủ sẽ được công bố vào cuối ngày 12/8.
Ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty tư vấn tài chính OANDA, nhận định rằng đà phục hồi của giá dầu hôm nay chủ yếu nhờ  thông tin từ API cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm mạnh tuần thứ 3liên tiếp.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giảm dự báo sản lượng dầu của Mỹ trong năm nay cũng giúp đẩy giá dầu đi lên trong phiên 12/8.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự báo sản lượng dầu thô của nước này trong năm nay sẽ giảm 990.000 thùng/ngày, chỉ đạt 11,26 triệu thùng/ngày, giảm mạnh hơn dự báo giảm 600.000 thùng/ngày được đưa ra hồi tháng 7.
Tuy nhiên, sự bất ổn ngày càng gia tăng khi các cuộc đàm phán về một gói kích thích kinh tế Mỹ đối phó đại dịch Covid-19 đang bế tắc.
Các nghị sỹ của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong ngày 11/8 đều không ủng hộ các đề xuất của nhau về gói hỗ trợ kinh tế mới. Diễn biến này có thể gây áp lực đối với giá “vàng đen” trong tương lai.
Theo ông Gary Cunningham, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Tradition Energy, giới thương nhân đang thận trọng về triển vọng Mỹ thông qua gói kích thích mới mặc dù Nga vừa thông báo điều chế thành công vaccine phòng Covid-19.
Trước đó hôm 11/8, Tổng thống Nga President Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới điều chế thành công và đăng ký lưu hành vaccine ngừa Covid-19. Tuy vậy, việc đăng ký lưu hành này khiến một số chuyên gia y tế quan ngại khi cho rằng vaccine

ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga vẫn còn phải trải qua các thử nghiệm cuối cùng.
Trong khi đó tại một nền kinh tế lớn khác là Ấn Độ, nhu cầu nhiên liệu của nước này trong tháng 7 chỉ còn 15,68 triệu tấn, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 3,5% so với tháng 6, theo dữ liệu từ Cơ quan Kế hoạch và Phân tích Dầu khí (PPAC) của Bộ Dầu mỏ & Khí đốt tự nhiên Ấn Độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần