Giá dầu phục hồi ấn tượng, ghi nhận tuần tăng 3%

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường năng lượng khởi sắc trong tuần với giá dầu WTI tăng 3%, còn giá dầu Brent nhích 1,3% nhờ những bước tiến trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cùng với thị trường chứng khoán toàn cầu, giá dầu trong tuần này được nâng đỡ bởi những bước tiến trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Giới thạo tin nói rằng các nhà đàm phán cấp cao của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phác ra một thỏa thuận trong các cuộc thảo luận ở Washington.
Giá dầu tăng 3% trong tuần nhờ nỗ lực cắt giảm của OPEC và thông tin tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Ông Jim Ritterbusch - Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nói rằng nếu có thêm một số thông tin khả quan nữa từ đàm phán thương mại và đồng USD yếu đi thêm chút nữa, thì giá dầu WTI có thể vượt qua ngưỡng 58 USD/thùng.
Ngoài tin tức về đàm phán thương mại, giá “vàng đen” tuần này còn được hỗ trợ tích cực từ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga. Nhóm được gọi là OPEC+ này đã thực thi thỏa thuận hạn chế sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu tháng 1.
Trong phiên ngày 18/2, giá dầu thế giới ghi nhận phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp và hướng đến quý I khởi sắc nhất trong 8 năm, nhờ giới đầu tư kỳ vọng rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ ngăn chặn tình trạng dư cung toàn cầu.
Tuy nhiên, những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đã kiềm chế phần nào đà tăng của giá dầu thế giới. Sang phiên 19/2, giá dầu đảo chiều đi xuống khi viễn cảnh không chắc chắn về vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm giảm sự lạc quan của giới đầu tư đối với chiều hướng nguồng cung được siết chặt hơn.
Ngay sau đó, giá dầu lại leo lên mức cao nhất trong 3 tháng vào ngày 20/2 nhờ tín hiệu tích cực từ OPEC. Một ủy ban giám sát cho biết OPEC và các nước đồng minh cho biết mức độ tuân thủ của tổ chức này với những cam kết cắt giảm sản lượng của mình đang ở mức 83%.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih nói rằng ông hy vọng thị trường dầu sẽ cân bằng vào tháng 4/2019 và nguồn cung sẽ không bị gián đoạn do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela.
Giá dầu đã suy yếu trong ngày 21/2 sau khi một báo cáo từ Chính phủ Mỹ cho biết nguồn cung nội địa tăng 5 tuần liên tiếp khi sản lượng tại nước này vọt lên mức cao kỷ lục. Bên cạnh đó, mối quan ngại về nguy cơ giảm tốc của nền kinh tế thế giới cũng đè nặng lên thị trường năng lượng. 
Mặc dù vậy, việc thị thường được siết chặt hơn từ nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước OPEC và các đồng minh đã kìm hãm đà suy yếu của giá dầu trong phiên này.
Sang phiên giao dịch ngày 22/2, giá dầu tăng đạt mức cao nhất hơn 3 tháng nhờ được hỗ trợ từ sự lạc quan với các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Những tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giúp giá dầu thế giới đứng vững trước sức ép giảm giá từ dữ liệu nguồn cung dầu nội địa Mỹ tăng cao.
Thị trường năng lượng ghi nhận tuần leo dốc mạnh trong tuần.
Chốt phiên ngày 22/2, giá dầu ngọt nhẹ WTI tiến 30 xu Mỹ (tương đương 0,5%) lên 57,26 USD/thùng, qua đó góp phần nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên 3%. Giá mặt hàng dầu này đã chạm mức đỉnh kể từ ngày 12/11/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy.
Trong khi đó, giá dầu Brent cũng leo dốc 5 xu Mỹ (tương đương 0,1%) lên 67,12 USD/thùng, cũng ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 12/11/2018. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 1,3%, đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp.
Cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài  hơn 9 giờ trong ngày 21/2. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với nhà đàm phàn thương mại hàng đầu của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, vào ngày 22/2.
Tuy vậy, nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước đồng minh bao gồm cả Nga, cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran và Venezuela, vốn được xem là những nhân tố có lợi cho giá dầu, lại gặp phải sự cản trở từ việc Mỹ tiếp tục bơm thêm dầu vào thị trường.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ hôm 21/2 cho biết, nguồn cung dầu thô nội địa tăng 5 tuần liên tiếp, vọt 3,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 15/2/2019, cao hơn một chút so với dự báo tăng 3,5 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Theo EIA, sản lượng dầu của Mỹ đã cán ngưỡng 12 triệu thùng/ngày.
"Chúng tôi dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt 13 triệu thùng/ngày trước cuối năm nay, bình quân 12,5 triệu thùng/ngày trong 2019", ngân hàng Citigroup nhận định sau khi báo cáo của EIA được công bố.
“Trong khi Ả Rập Saudi sẵn sàng cắt giảm sản lượng và xuất khẩu, thì các nhà sản xuất Mỹ tiếp tục bơm vào thị trường dầu đá phiến”, Carsten Menke - chuyên gia phân tích nghiên cứu hàng hóa tại Julius Baer, nhận định.
Một báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs nhận định rằng nguồn cung dầu ngoài OPEC sẽ tăng 1,9 triệu thùng/ngày trong năm nay, vượt xa mức cắt giảm sản lượng của OPEC.
Điều này đồng nghĩa với việc giá dầu sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Theo dự báo của Goldman Sachs, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay. Ngân hàng Goldman Sachs nhận định, giá dầu Brent sẽ ở ngưỡng bình quân 60-65 USD/thùng trong 2019 và 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần