Giá dầu phục hồi lên hơn 70 USD/thùng nhờ nguồn cung siết chặt hơn

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” phục hồi trong phiên giao dịch ngày 28/5 trong bối cảnh nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang giúp thị trường cân bằng hơn.

Giá dầu thô đi lên trong phiên giao dịch này nhờ được hỗ trợ bởi nguồn cung toàn cầu chặt chẽ hơn giúp giảm bớt những lo ngại gia tăng rằng nhu cầu đối với dầu mỏ có thể suy yếu do ảnh hưởng từ xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc.
 Giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ tăng gần 1% trong phiên giao dịch 28/5.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 19 xu Mỹ, tương đương 0,3% lên mức 70,30 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng mạnh tới 50 xu Mỹ, khoảng 0,9% lên 59,13 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ được giao dịch lần đầu tiên trong tuần này do nghỉ lễ trong phiên 27/5.
Giá dầu đã tăng mạnh hơn 30% kể từ đầu năm đến nay nhờ được hỗ trợ từ việc cắt giảm sản xuất của OPEC và các đồng minh từ tháng 1/2019 cũng như tâm lý lo ngại nguồn cung dầu bị gián đoạn do căng thẳng chính trị ở Trung Đông.
Nhà chiến lược gia dầu mỏ toàn cầu Harry Tchilinguirian tại BNP Paribas ở London, nhận xét: “Giá dầu Brent có thể sẽ duy trì được đà đi lên trong dài hạn”.
OPEC và một số đồng minh, bao gồm Nga, dự kiến sẽ có cuộc họp từ ngày 25-26/6 tới để thảo luận về chính sách điều hành sản lượng dầu mỏ cho 6 tháng cuối năm nay.
Bộ trưởng Năng lượng Kuwait, một thành viên của OPEC, ông Khaled al-Fadhel cho rằng thị trường “vàng đen” sẽ đạt được sự cân bằng trong năm 2019 khi hàng tồn kho toàn cầu giảm và nhu cầu vẫn khá cao. “Chúng tôi vẫn còn một số việc phải làm. Tôi tin rằng thị trường dự kiến ​​sẽ cân bằng hơn trong nửa cuối năm 2019”, ông al-Fadhel nói với hãng tin Reuters, và nói thêm rằng tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran hiện vẫn chưa rõ ràng trên thị trường.
Chính quyền Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela, khiến nguồn cung dầu của nước này sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran, sau khi Washington mới đây thông báo sẽ điều động thêm 1.500 binh sĩ tới Trung Đông, cũng làm gia tăng khả năng nguồn cung dầu gián đoạn, từ đó hỗ trợ giá dầu.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thận trọng vì thị trường dầu thế giới chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng nhiệt, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu đối với mặt hàng nhiên liệu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần