Giá dầu phục hồi mạnh bất chấp lo ngại về dịch Covid-19 tại Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thế giới quay đầu đi lên trong phiên ngày 19/1 khi nhà đầu tư gạt bỏ lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 tăng cao tại Trung Quốc.

Thị trường dầu mỏ giao dịch khởi sắc nhờ kỳ vọng có thêm các gói kích thích kinh tế mới đã lấn át lo ngại về nhu cầu dầu mỏ suy giảm vì các lệnh phong tỏa và biện pháp hạn chế tại Trung Quốc và các nước châu Âu.
 Giá dầu quay đầu tăng mạnh trong phiên 19/1.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 55 xu Mỹ, tương đương 1%, lên mức 55,30 USD/thùng, sau khi giảm 35 xu Mỹ trong phiên trước đó. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ phục hồi lên 52,52 USD/thùng, tăng 16 xu Mỹ, tương đương 0,3%.
Các nhà đầu tư đang lạc quan về nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng nhà máy lọc dầu của nước này trong năm 2020 tăng kỷ lục tới 3%.
Trung Quốc cũng là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới tránh được suy giảm kinh tế trong năm 2020 khi nhiều quốc gia đã phải vật lộn để kiềm chế đại dịch COVID-19. Số liệu công bố hôm 18/1 cho thấy kinh tế Trung Quốc đạt mức tăng 2,3% trong năm 2020, cao hơn dự báo 2% mà hãng tin Pháp AFP tham khảo ý kiến từ 13 thể chế tài chính.
Michael McCarthy - chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC Markets ở Sydney cho biết: “Dữ liệu kinh tế Trung Quốc công bố ngày 18/1 là lực đẩy quan trọng cho đà hồi phục của giá dầu trong phiên giao dịch này”.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong ngày 20/1 tới để nắm rõ hơn về gói kích thích tài khóa trị giá 1,9 ngàn tỷ USD của Mỹ.
Gói kích thích tài khóa gần 2 ngàn tỷ USD được Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo hồi tuần trước có khả năng giúp nhu cầu nhiên liệu gia tăng trở lại, do Mỹ là nơi tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho rằng giá “vàng đen” tăng mạnh trong phiên này nhờ được hỗ trợ từ quyết địng tự nguyện cắt giảm nguồn cung bổ sung của Ả Rập Saudi trong hai tháng tới. Việc cắt giảm sản lượng của vương quốc dầu mỏ dự kiến ​​sẽ giúp giảm nguồn cung toàn cầu khoảng 1,1 triệu thùng/ngày trong quý I/2021, theo các nhà phân tích của ANZ.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chú ý ngóng chờ số liệu dự trữ dầu mỏ của Mỹ do Viện Dầu khí Mỹ đưa ra vào cuối ngày 19/1. Theo số liệu do Công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes công bố tuần trước, số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ trong tuần qua tăng tuần thứ 6 liên tiếp, báo hiệu cho sự gia tăng sản lượng trong thời gian tới.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cắt giảm triển vọng nhu cầu dầu mỏ năm 2021, tuy nhiên cho rằng nhu cầu năng lượng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay, lên mức trung bình 96,6 triệu thùng dầu mỗi ngày./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần