Giá dầu phục hồi sau phiên giảm sâu

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá "vàng đen" quay đầu tăng nhẹ trong ngày 17/7, sau khi sụt hơn 4% một ngày trước đó, khi nhà đầu tư vẫn lo ngại về những thay đổi của sản lượng dầu toàn cầu.

Thông tin gần đây về sự thiếu hụt sản lượng tại Libya là một cảnh báo nguồn cung dầu toàn cầu tổng thể vẫn được thắt chặt và việc các hợp đồng quyền chọn dầu thô tháng 8 hết hạn đã góp phần vào sự biến động trên thị trường.
Kết thúc phiên giao dịch này, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 8 trên sàn Nymex nhích 2 xu Mỹ, lên 68,08 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn London tăng 32 xu Mỹ, tương đương gần 0,5% lên 72.6 USD/thùng.
 Giá dầu phục hồi sau 2 phiên giảm liên tiếp.
Cả hai loại dầu WTI và Brent đã giảm lần lượt 4,15% và 4,67% trong ngày 16/7 sau khi Mỹ cho biết sẽ xem xét một số miễn giảm đối với các lệnh trừng phạt Iran. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay Mỹ sẽ cân nhắc việc này để tránh làm gián đoạn thị trường dầu mỏ toàn cầu. 
Bên cạnh đó, các hợp đồng tương lai bị bán tháo sau khi các báo cáo cho biết Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét xả kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược Mỹ (SPR), trong khi đó Ả Rập Saudi đã đề nghị gia tăng sản lượng cho các khách hàng châu Á.
Sự gián đoạn nguồn cung ở Venezuela cũng hỗ trợ thị trường dầu mỏ khi hai trong số bốn cơ sở dầu thô của nước này dự kiến sẽ được bảo trì trong vài tuần tới. Các cơ sở này có khả năng xử lý 700.000 thùng dầu mỗi ngày.
Các chuyên gia phân tích tại Capital Economics, nhận định: “Từ đầu tháng đến nay, cả 2 hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều lao dốc hơn 8%. Giá năng lượng sụt giảm mạnh do một thông báo bất ngờ trong tuần trước rằng 2 cảng dầu chủ chốt tại Libya có thể sẽ hoạt động trở lại ngay lập tức”.
“Thị trường dầu chịu áp lực từ một loạt các thông tin tiêu cực, như việc khả năng Mỹ miễn giảm các lệnh trừng phạt Iran và lo ngại về nhu cầu dầu sau dữ liệu kinh tế Trung Quốc ảm đạm cùng với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang”, các nhà phân tích cho biết.
Trong khi đó, nhà đầu tư đang hướng đến số liệu cập nhật về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ. Dự kiến, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ trong ngày 18/7.
Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt 3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/7/2018, dự trữ xăng giảm 1 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 450.000 thùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần