Giá dầu “quanh quẩn” 30 USD/thùng, Nga lo lắng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu trên thị trường quốc tế đã có lúc giảm xuống dưới mức 30 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2004.

Giá dầu Brent, được sử dụng như mức giá tiêu chuẩn quốc tế, đã giảm xuống 29,96 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/1, tuy nhiên đã tăng trở lại 30,22 USD/thùng chốt phiên. Trong 15 tháng qua, giá nhiên liệu này đã “bốc hơi” khoảng 70%.
 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) thăm một nhà máy sản xuất ống dẫn dầu và khí đốt tại Urals.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) thăm một nhà máy sản xuất ống dẫn dầu và khí đốt tại Urals.
Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo, giá dầu giảm sâu có khả năng buộc quốc gia này điều chỉnh lại ngân sách năm 2016, cũng như chuẩn bị cho “kinh bản tồi tệ nhất” khi giá nhiên liệu này tiếp tục đà lao dốc.
Ngân sách liên bang năm 2016 của Nga được thông qua hồi tháng 10 năm ngoái vốn dựa trên mức giá dầu 50 USD/thùng ở thời điểm đó – một con số mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng miêu tả là “phi thực tế”.

Lượng thuế từ dầu và khí đốt chiếm gần 50% thu nhập chính phủ Nga. Các bộ ban ngành nước này trong năm 2015 đã buộc phải cắt giảm 10% hạn mức chi tiêu, tiết kiệm khoảng 9,1 tỷ USD cho ngân khố quốc gia. Tuy nhiên, lương hưu của các công nhân viên chức chính phủ nằm ngoài vùng cắt  giảm.

Bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, ngân sách nước này chỉ có thể cân bằng tại thời điểm giá dầu khoảng 82 USD/thùng. Ông Siluanov cũng cho biết, với giả định giá dầu ở 40 USD/thùng, ngân sách 2016 có khả năng phải điều chỉnh.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là thích ứng với những điều kiện thực tế mới”, theo ông Siluanov.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cảnh báo, Moscow sẽ phải đối diện với một thời kỳ giá hàng hóa xuống thấp khi giá dầu “quanh quẩn” ở mức 15 – 20 USD/thùng.

“Rủi  ro lớn nhất là giá dầu thấp sẽ kéo dài – trong nhiều năm, thập chí là tới hàng thập kỷ”, ông nói.

Thủ tướng Medvedev khẳng định, lãi suất cao cũng là một yếu tố gây cản trở tăng trưởng kinh tế Nga trong thời điểm hiện nay. Tháng trước, Ngân hàng T.Ư Nga (CBR) tuyên bố giữ mức lãi suất 11% . Một năm trước, định chế tài chính này đã gây sốc cho thị trường khi tăng mức lãi suất từ 10,5% lên 17%.

Hiện mức lạm phát tại Nga đang ở 15%, tuy nhiên CBR kỳ vọng con số này giảm xuống 4% vào năm tới.