Giá dầu quay đầu giảm hơn 1% bất chấp leo thang căng thẳng Mỹ - Iran

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 7/1 sau khi tăng 2 phiên liên tiếp do bất ổn địa chính trị tại Trung Đông đe dọa đến ổn định nguồn cung.

Giá dầu sụt hơn 1% trong phiên giao dịch này khi các nhà đầu tư đánh giá lại khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ tại Trung Đông sau vụ không kích của Mỹ khiến một tướng hàng đầu của Iran thiệt mạng.
Cụ thể, giá dầu Brent giảm về mức giảm 68,09 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này có thời điểm sụt 82 xu Mỹ, tương đương 1,5% xuống còn 67,86 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 62,53 USD/thùng sau khi có thời điểm để mất 74 xu Mỹ, tương đương 1,5% xuống 62,30 USD/thùng.
 Giá dầu quay đầu đi xuống trong phiên 7/1.
Giá dầu đã tăng trong hai phiên giao dịch trước đó, khi dầu Brent chạm mức cao nhất kể từ tháng 9/2019, còn giá dầu WTI tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2019 do lo ngại xung đột leo thang và khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau cuộc không kích hôm 3/1 của Mỹ khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani Qasem Soleimani thiệt mạng. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã xoa dịu những đồn đoán về một cuộc xung đột lan rộng.
Lachlan Shaw, người phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Ngân hàng National Australia Bank, cho biết Iran cần nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu và khả năng Tehran chặn Eo biển Hormuz sẽ không xảy ra bởi điều đó đi ngược lại với lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Khoảng 20% lượng thô dầu của thế giới được vận chuyển qua tuyến hàng hải ở Trung Đông, giáp với Iran.
Công ty tư vấn Eurasia nhận định rằng nhiều khả năng Iran sẽ tập trung trả đũa nhằm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ thay vì các mục tiêu năng lượng. “Hiện chưa có gì chắc chắn rằng diễn biến căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông có thể ảnh hưởng đến vận chuyển thương mại hay cơ sở hạ tầng năng lượng trong khu vực, song những hoạt động này sẽ không quá nghiêm trọng đối với nguồng cung dầu mỏ toàn cầu” Công ty tư vấn Eurasia lưu ý thêm.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ nhờ sự tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hạn chế sản lượng nhằm giảm nguồn cung của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Theo khảo sát của Reuters, các thành viên OPEC đã bơm 29,50 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2019, giảm 50.000 thùng/ngày so với số liệu điều chỉnh của tháng 11/2019.
Trong khi đó, theo kết quả thăm dò của  Reuters, dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước có thể giảm tuần thứ 4 liên tiếp do xuất khẩu dầu gia tăng. Theo ước tính của 6 nhà phân tích, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 4,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/1./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần