Giá dầu quay đầu tăng mạnh do lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá “vàng đen” quay đầu tăng mạnh trong ngày 8/5 khi nhà đầu tư lo ngại nguồn cung ở Trung Đông bị gián đoạn do leo thang căng thẳng Mỹ - Iran.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ phục hồi mạnh trong phiên này sau khi chạm đáy 1 tháng nhờ được hỗ trợ từ nguồn cung dầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo cùng với tình hình căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran đã làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở khu vực Trung Đông.
Những lực đẩy quan trọng này đã hạn chế sức ép từ nỗi lo rằng xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ làm tổn thương nhu cầu năng lượng.
 Giá dầu phục hồi mạnh trong phiên 8/5.
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI  của Mỹ tăng 72 xu Mỹ, tương đương 1,2%, lên mức 62,12 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã giảm 1,4% xuống 61,40 USD/thùng trong phiên trước đó, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 29/3, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tương lai nhích 49 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên 70,37 USD/thùng. Giá dầu Brent đã khép phiên ngày 7/5 ở mức giá 69,88 USD/thùng, chạm đáy kể từ ngày 4/4.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 8/5 cho biết, nguồn cung dầu thô nội địa sụt 4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/5, cao hơn rất nhiều so với dự báo giảm 2.2 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts, nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 2.8 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (Viện Xăng dầu Mỹ (API).
Theo dữ liệu của EIA, dự trữ xăng giảm 600.000 thùng, còn dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 200.000 thùng trong tuần trước. Cả 2 đều thấp hơn dự báo sụt 980.000 thùng xăng và 1,05 triệu thùng sản phẩm chưng cất từ cuộc thăm dò của Platts.
Ngày 8/5, chính quyền Washington cũng đã thực hiện lời cảnh báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tăng thuế nhập khẩu đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10 - 25%. Thông tin được đưa ra theo trang web Đăng ký Liên bang của chính phủ Mỹ. Việc tăng thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 10/5. Các đại diện thương mại Mỹ dự kiến sẽ thiết lập một quy trình cho các cá nhân muốn được miễn trừ thuế quan bổ sung cho một số sản phẩm.
Khả năng tăng thuế lần đầu tiên được Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo hôm 5/5 khiến nhà đầu tư bối rối khi đã dự đoán tiến triển tốt hơn trong việc giải quyết xung đột thương mại trong ngắn hạn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự không chắc chắn xung quanh các cuộc đàm phán thương mại đã khiến các thị trường rủi ro, bao gồm chứng khoán và hàng hóa, phần lớn lao dốc.
Phía Trung Quốc hôm 7/5 xác nhận Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ từ ngày 9-10/5.
Giá dầu đã phục hồi hơn 30% kể từ đầu năm đến nay khi triển vọng nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các nhà xuất khẩu dầu thô Iran và Venezuela, cũng như nỗ lực cắt giảm ngồn cung của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh.
“Giá dầu thô đang ổn định sau khi chạm đáy 5 tuần và có thể tăng thêm nếu các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không hoàn toàn thất bại trong tuần này”, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại Oanda nhận định.
“Thị trường dầu mỏ có thể sẽ chứng kiến làn sóng mua vào với những nỗi lo về khả năng dự phòng. Các rủi ro địa chính trị như vấn đề ô nhiễm dầu của Nga, các lệnh trừng phạt Iran và Venezuela, cùng với cuộc chiến ở Libya, đều tiếp tục hỗ trợ giá dầu”, chuyên gia Moya cho hay.
Trong khi đó, Iran hôm 8/5 tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ một số cam kết theo Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, leo thang căng thẳng với Mỹ và tiến gần hơn đến việc phá vỡ thỏa thuận mang tính bước ngoặt. Mỹ đã chuyển 4 máy bay ném bom B-52 đến khu vực Trung Đông, trong động thái đáp lại những gì mà chính quyền ông Trump cho rằng là mối đe dọa về khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Iran vào quân đội Mỹ trong khu vực, CBS News.
Với các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran và Venezuela, các nhà phân tích cho rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn bị thắt chặt trong dài hai. Cả hai lệnh trừng phạt với 2 thành viên OPEC đều được Mỹ đưa ra trong bối cảnh nguồn cung đang được siết chặt hơn nhờ các nước trong và ngoài OPEC cắt giảm sản xuất từ đầu năm nay để cân bằng cung – cầu trên thị trường dầu mỏ.
Nguồn tin từ vùng Vịnh cho biết, Ả Rập Saudi dự kiến ​​sẽ giữ xuất khẩu dầu thô dưới 7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6 tới, trong khi sản lượng sẽ nằm dưới hạn ngạch sản xuất theo thỏa thuận toàn cầu nhằm cắt giảm nguồn cung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần