Giá dầu sắp có tuần tăng mạnh nhất từ đầu năm do leo thang căng thẳng tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu Brent duy trì đà tăng trong phiên ngày 20/9 do gia tăng lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn sau vụ tấn công các nhà máy lọc dầu chủ chốt của Ả Rập Saudi.

Thị trường dầu mỏ sắp ghi nhận tuần leo dốc mạnh lên hơn 7% - mức tăng lớn nhất trong nhiều tháng, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang bị ảnh hưởng do căng thẳng leo thang tại vùng Vịnh
Thị trường dầu mỏ sắp ghi nhận tuần tăng hơn 7% do leo thẳng căng thẳng Mỹ - Iran.
Giá dầu tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch ngày 20/9 sau khi liên minh Ả Rập do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở phía bắc TP cảng Yemen của Hodeidah.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 19/9 cho biết, Mỹ đang xây dựng một liên minh cùng với các nước ở Trung Đông và  châu Âu nhằm đối phó với Iran sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ trọng yếu của Ả Rập Saudi cuối tuần trước.
Phát biểu với báo chí khi ở thăm Các tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, có sự thống nhất cao của các nước trong khu vực rằng Iran là người đứng đằng sau các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của tập đoàn Saudi Aramco.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước đó cảnh báo, Tổng thống Mỹ có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh với những cáo buộc quốc gia Hồi giáo này tấn công cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Iran "sẽ không làm ngơ", nếu phải tự bảo vệ mình trước bất kỳ cuộc tấn công nào của quân đội Mỹ hay Ả Rập Saudi - điều mà ông cho là sẽ dẫn tới một "cuộc chiến tranh tổng lực".
Cụ thể, giá dầu Brent đang trên đà tăng khoảng 7,7% trong tuần này, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1. Giá dầu Brent tương lai giao tháng 11 được giao dịch ở mức 64,96 USD/thùng, tăng 56 xu Mỹ.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích 66 xu Mỹ, lên mức 58,79 USD/thùng, sắp thiết lập mức leo dốc 7,1% trong tuần, tăng cao nhất kể từ tháng 6.
Chiến lược gia thị trường Stephen Innes tại châu Á Thái Bình Dương cho biết, giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn vì các nhà giao dịch nhận định thời gian sửa chữa (tại các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi bị hư hại), có thể phải kéo dài hơn do tính chất phức tạp.
Trước đó, tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ả Rập Saudi hôm 15/9 cho biết, các vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ của tập đoàn này tại Abqaiq và Khurais cuối tuần qua đã khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày.
Tân Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi hôm 17/9 cho biết, sản lượng dầu của Riyad sẽ được phục hồi về mức bình thường khoảng 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng này và tăng lên 12 triệu thùng/ngày và cuối tháng 11.
Mỹ và Ả Rập Saudi lên tiếng đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Riyadh. Tuy nhiên, phía Tehran bác các các buộc liên quan đến vụ tấn công.
Trong khi đó, tại Mỹ, đợt mưa xối xả từ cơn bão nhiệt đới Imelda đã buộc một nhà máy lọc dầu lớn phải cắt giảm sản xuất và đóng cửa một đường ống dẫn dầu quan trọng ở Texas.
Các thị trường toàn cầu cũng đang hướng sự chú ý đến các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington diễn ra hôm 19/9, khi các quan chức hai nước chính thức nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp lần đầu tiên sau gần 2 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần