Giá dầu tăng 1% nhờ nỗ lực giảm sản lượng của OPEC

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu mỏ tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 11/1 do nguồn cung được thắt chặt hơn sau khi OPEC và đồng minh thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Theo đó, giá dầu đi lên theo đà phục hồi trên thị trường tài chính thế giới trong bối cảnh nhà đầu tư hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể sớm giải quyết căng thẳng thương mại.
Giá dầu tiếp tục tăng 1% trong ngày 11/1.
Giá dầu Brent và WTI đang trên đà chứng kiến tuần tăng thứ 2 liên tiếp kể từ đầu năm 2019, lần lượt tăng gần 8% và 10%, ghi nhận tuần leo dốc mạnh nhất kể từ tháng 12/2016.
Thị trường năng lượng trong tuần này nhận được lực đẩy quan trọng từ kỳ vọng cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có thể sớm chấm dứt sau khi các quan chức hai nước nói rằng các cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày kết thúc hôm 9/1 với “tinh thần xây dựng” và các cuộc đàm phán tiếp theo có thể sẽ diễn ra trong tháng này.
Ông Bob Yawger - Giám đốc phụ trách mảng thị trường tương lai thuộc Mizuho ở New York, nhận định: “Giá dầu đang trên đà phục hồi trở lại và nhu cầu dầu có thể khởi sắc nếu có một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới”.
Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 11/1, giá dầu Brent tăng 62 xu Mỹ, tương đương 1%, lên mức 62,30 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích 59 xu Mỹ, tương đương 1,1%, lên mức 53,18 USD/thùng.
Bên cạnh đó, sản lượng dầu xuất khẩu của Iran sụt giảm kể từ tháng 11 năm ngoái do bị Mỹ áp các biện pháp trừng phạt cũng đã đẩy giá dầu tăng cao trong 2 tuần qua.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, một yếu tố đặc biệt quan trọng đã giúp giá dầu tăng mạnh trong các phiên gần đây là nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Sản xuất dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga. Đầu tháng 12/2018, các nước trong và ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày, bắt đầu kể từ 1/1/2019 để cân bằng nguồn cung nhằm hỗ trợ giá dầu.
Đà tăng gần đây của giá “vàng đen” được thúc đẩy nhờ sự sụt giảm mạnh sản lượng trong tháng 12/2018 của các nhà sản xuất chủ chốt và sự suy yếu của dự trữ dầu thô tại Mỹ. Một cuộc thăm dò mới nhất từ Platts vào cho thấy sản lượng dầu OPEC giảm 630.000 thùng/ngày xuống đáy 6 tháng là 32,43 triệu thùng trong tháng 12/2018.
Nhận định về diễn biến của thị trường năng lượng trong thời gian tới, các nhà phân tích năng lượng cho rằng, giá dầu thô có nhiều triển vọng tăng hơn so với xu hướng đi xuống trong những tháng sắp tới. Tuy nhiên, đà phục hồi có thể bị hạn chế phần nào do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chững lại, khiến nhu cầu dầu mỏ có thể suy yếu.